Nhiều nước siết chặt hạn chế phòng dịch COVID-19

07/10/2020 - 14:34

Bỉ và Romania lên kế hoạch siết chặt hạn chế phòng dịch COVID-19 trong khi đó, Jordan tái áp đặt lệnh giới nghiêm trên phạm vi cả nước.


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Antwerp, Bỉ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bỉ có kế hoạch siết chặt các biện pháp phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào cuối tuần này, theo đó cấm mọi hoạt động tụ tập có trên 4 người tham gia.

Phát biểu họp báo ngày 6-10, tân Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo kêu gọi người dân tuân thủ các quy định phòng chống dịch, không để dịch lây lan dẫn đến việc chính phủ phải tái áp đặt lệnh phong tỏa đất nước.

Bộ trưởng Y tế Bỉ Frank Vandenbroucke cho biết kể từ ngày 9-10, nhà chức trách sẽ giới hạn tối đa 3 người được phép tụ tập ở không gian công cộng, thay vì 5 người như quy định hiện nay.

Người dân Bỉ cũng không được mời trên 4 người tới nhà, hay ngồi quá 4 người/ bàn tại các nhà hàng và quán bar, so với mức tối đa 10 người hiện nay. Ngoài ra, tất cả quán bar phải đóng cửa lúc 23 giờ hằng ngày.

Bỉ hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID-19 trên tổng số dân cao nhất trên thế giới, với hơn 10.000 ca tử vong trên 11 triệu dân, và số ca mắc COVID-19 trung bình mỗi ngày hiện ở mức trên 2.300 ca. Số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 cũng có chiều hướng gia tăng.

Tại Romania, các bệnh viện đang hoạt động gần hết công suất với số bệnh nhân COVID-19 gia tăng, buộc chính phủ nước này phải áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Từ ngày 7-10, các nhà hát, rạp chiếu phim và nhà hàng phục vụ khách trong nhà ở thủ đô Bucharest và nhiều thành phố khác sẽ phải đóng cửa.

[Nhieu nuoc siet chat han che phong dich COVID-19 hinh anh 2] Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại bệnh viện ở Timisoara, Romania. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bên cạnh đó, những người đến từ 49 quốc gia có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19 (trong đó có Pháp, Tây Ban Nha và Anh) nhập cảnh Romania sẽ phải tự cách ly 2 tuần.

Các sự kiện tôn giáo trên cả nước bị cấm tổ chức. Các biện pháp hạn chế này sẽ có hiệu lực đến khi tỷ lệ mắc COVID-19 ở các thành phố bị ảnh hưởng nói trên giảm xuống mức 1,5 ca trên 1.000 người trong vòng 14 ngày.

Trong một tuần trở lại đây, Romania liên tục ghi nhận số ca mắc COVID-19 mỗi ngày ở mức trên 2.000 ca, nâng tổng số ca bệnh ở nước này lên hơn 139.600 ca kể từ khi dịch bùng phát hồi cuối tháng 2.

Số ca tử vong do COVID-19 ở Romania đến thời điểm này là hơn 5.100 ca, trong khi số ca bình phục là 109.800 ca. Trước đó, Chính phủ Romania đã gia hạn tình trạng báo động do COVID-19 đến giữa tháng 10.

Romania có hệ thống y tế nghèo nàn và là quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất ở khu vực Đông Âu. Nhà chức trách lo ngại các bệnh viện ở nước này sẽ sớm rơi vào tình trạng quá tải nếu dịch COVID-19 không được kiểm soát.

Trong khi đó, ở khu vực Trung Đông, Jordan cũng dự định áp đặt lệnh giới nghiêm từ nửa đêm 8-10 trong khoảng 48 giờ và lặp lại trong những tuần tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Giám đốc Cơ quan Quản lý cuộc khủng hoảng COVID-19 của Jordan, Mazen al-Faraya, cho biết các lực lượng vũ trang nước này sẽ triển khai lực lượng tại tất cả các khu vực trên cả nước, bắt đầu từ sáng 7-10, nhằm giám sát việc tuân thủ lệnh giới nghiêm để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Petra đưa tin những người vi phạm các quy định về phòng chống dịch COVID-19 ở Jordan sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 1.410 USD và một năm tù giam.

Biện pháp này được áp dụng trong khuôn khổ các chính sách mới được đưa ra khi Jordan đang phải chật vật đối phó với các ca lây nhiễm mới đang có chiều hướng gia tăng trở lại.

Theo số liệu thống kê, tính đến nay Jordan ghi nhận tổng cộng 19.001 ca mắc COVID-19, trong đó có 122 ca tử vong. Jordan trước đó cũng đã từng thực thi lệnh giới nghiêm trên phạm vi cả nước để đối phó với dịch COVID-19./.

Theo TTXVN/Vietnam+