Nhiều sự kiện quốc tế bị hủy vì Covid-19

28/03/2020 - 18:35

Sau Olympic Tokyo 2020, Hội nghị an ninh châu Á thường niên, còn gọi là Đối thoại Shangri-La năm nay cũng chính thức bị hủy.

Trong một tuyên bố đăng trên trang web riêng ngày 28-3, Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế, đơn vị tổ chức Đối thoại Shangri-La cho biết, cuộc đối thoại dự kiến tổ chức từ ngày 5-7/6 năm nay sẽ không diễn ra do nhiều nước trong số này áp đặt những hạn chế đi lại.

Đối thoại Shangri-La là một diễn đàn an ninh thường niên liên chính phủ, có sự tham gia của các Bộ trưởng Quốc phòng và các tướng lĩnh quân đội của 28 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương. Hội nghị là diễn đàn trao đổi về các vấn đề quốc phòng và an ninh trong khu vực, đồng thời duy trì ý thức cộng đồng trong đường hướng hoạch định chính sách quan trọng nhất liên quan tới các vấn đề này.

Đối thoại Shangri La năm 2017. Ảnh: Youtube

Trước đó, hôm 24-3, vì lý do tương tự, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tuyên bố Olympic Tokyo 2020 sẽ được hoãn sang năm 2021. Đây là lần đầu tiên một kỳ Olympic bị hoãn trong thời bình.

Ngoài ra, có thể kể đến hàng loạt sự kiện quốc tế khác bị hoãn vì dịch Covid-19  như Liên hoan phim Cannes, dự định tổ chức từ ngày 12-5 đến ngày 23-5, giải đua xe F1 Melbourne Grand Prix, vốn dự định tổ chức tại Australia vào ngày 15-3 hay các giải bóng đá hàng đầu châu Âu ….

Hiện dịch Covid 19 bùng phát với mức độ chưa từng có khi số người nhiễm lên đến con số gần 600.000 người và số người tử vong là hơn 27.300 người. Tính đến thời điểm trưa nay theo giờ Việt Nam, Mỹ là nước có số người nhiễm Covid-19 nhiều nhất thế giới với 104.256 ca.

Trước diễn biến quá nhanh của dịch bệnh, Tổng thống Donald Trump ngày 27-3 qua đã ra sắc lệnh hành pháp cho phép Bộ Quốc phòng huy động 1 triệu quân nhân dự bị của Vệ binh quốc gia thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cuộc chiến chống lại đại dịch. Sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump ủy quyền cho Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh nội địa Mỹ triệu tập quân nhân dự bị phục vụ trong thời gian không quá "24 tháng liên tiếp".

“Tôi đã ký một Sắc lệnh hành pháp trao cho Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh Nội địa quyền hạn để kích hoạt các thành phần dự bị của các lực lượng vũ trang. Điều này sẽ cho phép chúng ta huy động nhân viên phòng chống thiên tai và khẩn cấp để giúp chống lại dịch bệnh bằng cách huy động thành viên có kinh nghiệm, bao gồm cả người về hưu”, Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ xem xét các khuyến nghị từ nhóm cố vấn về phương hướng đối phó với đại dịch Covid-19 trong tuần tới, khi ông cân nhắc dừng phong tỏa một số khu vực tại Mỹ.

Khu vực Mỹ Latinh cũng ghi nhận số ca nhiễm virus SARS-COV-2 vượt mốc 10.000. Kể từ khi ca nhiễm virus đầu tiên được phát hiện tại khu vực này hôm 26-2 tại Brazil, tới nay đã có tổng cộng gần10.500 ca nhiễm virus và số ca tử vong vì nhiễm COVID-19 là 182. Brazil, tâm dịch của Mỹ Latinh, ghi nhận gần 3.000 ca nhiễm virus và 77 ca tử vong, tiếp đến là Chile với hơn 1.600 ca nhiễm và 5 ca tử vong. Ecuador ghi nhận hơn 1.400 ca nhiễm và 34 ca tử vong.

Tại châu Á, số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc cũng tăng trở lại. Thông báo của Cơ quan Quản lý và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 28/3 cho biết, tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nước này đã lại tăng thêm 146 ca lên 9.478 ca, trong khi số ca tử vong tăng thêm 5 ca lên 144 ca.   

Số ca mắc Covid-19 ở Hàn Quốc tăng trở lại sau khi Cơ quan Y tế nước này hôm qua phát hiện thêm một ổ dịch mới tại bệnh viện Jamie ở thành phố Daegu, miền Đông Nam nước này và nhiều ca mắc bệnh từ nước ngoài về.

Trong khi đó, một thông tin tích cực là ngày 28-3, một phần của thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, nơi được coi là điểm khởi phát của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, đã bắt đầu hoạt động trở lại sau hơn 2 tháng gần như phong tỏa hoàn toàn. 

Hầu hết các mạng lưới tàu điện ngầm tại Vũ Hán hoạt động trở lại trong ngày hôm nay trong khi một số trung tâm mua sắm cũng sẽ mở cửa trong tuần tới. Người dân vẫn được khuyến cáo hạn chế đi lại sau khi một số tuyến xe buýt công cộng được nối lại. 

Các lệnh cấm cư dân Vũ Hán rời khỏi thành phố sẽ có hiệu lực đến hết ngày 8-4. Đây cũng là thời điểm các sân bay sẽ hoạt động trở lại để phục vụ các chuyến bay nội địa. Vũ Hán cũng là địa phương cuối cùng của tỉnh Hồ Bắc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh hạn chế đi lại, một số tuyến đường cao tốc tới thành phố này đã lưu thông trở lại trong tuần này.

Theo VOV

 

Liên kết hữu ích