Những học sinh nghèo cần được giúp đỡ

06/11/2018 - 06:48

 - Đó là trường hợp của gia đình 5 em học sinh nghèo, học giỏi ở tổ 6, ấp An Thới, xã Hội An (Chợ Mới). Tuy hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng cha, mẹ các em vẫn quyết tâm nuôi 5 đứa con ăn học. Sự nỗ lực của 2 vợ, chồng đã được đền đáp xứng đáng, 2 đứa con lớn là Nguyễn Thị Kim Chi và Nguyễn Thị Kim Cương đã trúng tuyển vào Trường Đại học An Giang.

“Ngày nghe tin Kim Chi và Kim Cương đậu vào Trường Đại học An Giang, tôi khóc hết nước mắt. Khóc vì vui mừng. Trách nhiệm làm cha, mẹ trước nguyện vọng của các con, phần nào mình đã đáp ứng được. Khóc vì lo cho bước đường sắp tới, không biết các cháu có theo học hết đại học hay không, bởi nhà quá nghèo. Vợ, chồng vất vả quanh năm nhưng chỉ lo được chén cơm hàng ngày. Đã 12 năm qua, các cháu sống rất có trách nhiệm với bản thân và gia đình, cháu nào cũng học rất giỏi. Tôi luôn nguyện cầu có sức khỏe để tiếp tục làm lụng, nuôi các cháu ăn học thành tài”- chị Võ Thị Quyên (mẹ của Kim Chi và Kim Cương) nức nở. Gia đình anh Nguyễn Văn Nhơn (ba của Kim Chi, Kim Cương) và chị Quyên có 8 thành viên sống bằng nghề làm thuê, mướn để nuôi con ăn học. “Ngoài nuôi những đứa con, tôi còn nuôi mẹ già. Tôi đã dốc hết sức để làm kiếm tiền mưu sinh cho cuộc sống. Từ làm nghề chở đất, phụ hồ đến nhổ kiệu, hái ớt, cắt cỏ nuôi bò, ai thuê gì tôi làm nấy, miễn nghề đó lương thiện, có thu nhập. Những ngày rằm, tranh thủ trời trăng sáng, tôi làm thêm nghề vác đất để có thu nhập. Sự vất vả của tôi đã được đền đáp xứng đáng bằng việc học hành rất có trách nhiệm của các con, từ đó vợ, chồng tôi luôn cố gắng hết mình” - anh Nhơn chia sẻ.

5 em học sinh nghèo, học giỏi là Nguyễn Thị Kim Chi và Nguyễn Thị Kim Cương (đang học năm thứ nhất, Trường Đại học An Giang), Nguyễn Thị Kim Tuyền (học sinh lớp 10), Nguyễn Thị Bé Ngoan (học sinh lớp 7), Nguyễn Thị Bé Trung (học sinh lớp 3). Nhà nghèo nên bữa cơm gia đình rất đạm bạc, chỉ có canh rau và vài con cá hủn hỉn. Vậy mà, đêm nào nhà cũng sáng đèn tận đến khuya. Buổi sáng, gà gáy canh 3 là các thành viên trong gia đình đã thức dậy. Trẻ thì lo học bài, người lớn chuẩn bị bữa ăn để ra đồng. Chỉ tính riêng tiền học phí cho 5 cháu, vợ, chồng anh Nhơn có lúc phải đi vay hỏi “tiền nóng” bên ngoài để đóng học phí. “Mấy tháng trước, em đã đi khám sức khỏe, dự định xin đi làm công nhân ở nhà máy đông lạnh thủy sản. Vì ba, mẹ không còn khả năng lo cho chúng em, nhưng nhờ các thầy Trường Trung học phổ thông Long Xuyên động viên, đóng học phí năm đầu tiên cho 2 chị, em nên cả 2 được bước chân vào Trường Đại học An Giang để thực hiện ước mơ của mình. Em mừng lắm và rất biết ơn thầy. Hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn, mong nhận được học bổng của quỹ Khuyến học giảm bớt gánh nặng cho ba, mẹ”- em Nguyễn Thị Kim Cương rơi nước mắt.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình 5 em học sinh nghèo nhưng học giỏi, chúng tôi mong những nhà hảo tâm cùng chung tay, góp sức giúp các em tiếp tục đến trường.

“Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chúng tôi đang xét cấp cho gia đình sổ hộ nghèo để giúp 5 cháu sẽ được miễn giảm tiền học. Vận động những người có điều kiện giúp đỡ gia đình từ gạo, quần áo, xe đạp… để các em yên tâm học tập. Trước mắt, là giúp 2 cháu Kim Cương và Kim Chi tốt nghiệp đại học để có việc làm, kế đó là tạo điều kiện cho các cháu còn lại được đi học” - Phó Chủ tịch UBND xã Hội An Nguyễn Văn Lùng thông tin.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh  An Giang.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN