Những người bảo vệ môi trường thầm lặng

16/01/2020 - 07:50

 - Trong lúc không ít người thiếu ý thức bảo vệ môi trường quanh khu dân cư và nơi công cộng, có những người không ngại vất vả, đang ngày đêm làm công việc thầm lặng nhưng ý nghĩa, góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường sạch đẹp.

Trong cuộc sống có những con người cống hiến cho xã hội âm thầm, lặng lẽ mà chúng ta nhiều khi không nhận ra và không để ý đến. Những việc làm âm thầm của họ giúp môi trường và cuộc sống tốt đẹp hơn. Những con người đó là các công nhân vệ sinh môi trường với công việc lặng lẽ, thức khuya dậy sớm, dãi nắng dầm mưa, không ngại nhọc nhằn, hôi hám để giữ gìn môi trường sạch đẹp trên mỗi đoạn đường, góc phố, ngõ hẻm. Công việc chính của họ là quét sạch lòng đường, vỉa hè và thu gom rác thải ở nơi công cộng, khu dân cư.

Công nhân vệ sinh đang bảo vệ môi trường trên các tuyến đường

Anh Nguyễn Văn Sang (TP. Châu Đốc) cho biết: “Nếu chỉ nhìn thoáng qua, có lẽ ai cũng nghĩ công việc ấy dễ dàng. Nhưng thực tế, với xe đẩy, chiếc chổi và xẻng làm bạn đồng hành, những người công nhân vệ sinh chúng tôi lặng lẽ quét dọn, vất vả và cũng lắm gian truân, đòi hỏi người làm phải có sức khỏe và lòng yêu nghề...”. Hơn 7 năm quét rác trên các tuyến phố ở nội ô TP. Long Xuyên, chị Lê Thị Kim Hồng (TP. Long Xuyên) chia sẻ, công việc quét rác, bảo vệ thành phố “xanh - sạch - đẹp” tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Những công nhân vệ sinh môi trường đối mặt với không ít rủi ro, khó khăn, phức tạp khi phải thức khuya, dậy sớm và có nguy cơ mắc những căn bệnh nghề nghiệp như: viêm mũi, đau lưng, đau khớp... Những ngày đầu cầm chổi quét đường cảm giác rất ngại ngùng. Rồi khi đẩy xe rác giữa phố phường đông đúc, mỗi khi gặp người quen là cố gắng đẩy xe thật nhanh. Nhưng rồi gắn bó với nghề mỗi ngày, nhận ra công việc của mình tuy không sang trọng nhưng rất đáng trân trọng. Phải tự hào vì đã góp một phần sức lao động để mang lại sạch sẽ cho phố phường. “Ngày đầu làm chưa quen nên người tôi mệt mỏi, chân tay rã rời, mắt lúc nào cũng chực nhắm lại. Nhưng làm mãi thành quen, tôi yêu nghề và gắn bó với nó lúc nào không biết” - chị Hồng chia sẻ.

Theo chị Hồng, làm công nhân quét rác ít có ngày nghỉ, với các anh chị chỉ cần nghỉ 1 buổi, rác tràn ngập làm mất mỹ quan đường phố. Thế nên, dù hè nắng nóng hay mưa lạnh, sáng sớm hay tối mịt thì những công nhân vệ sinh môi trường vẫn bên cây chổi và xe rác để chắc chắn rằng, những nơi mình đi qua không còn rác. Quét rác không phải như những công việc khác là đi về đúng giờ. Cứ lúc nào quét hết rác thì mới nghỉ, những ngày lễ, Tết lượng rác thải càng nhiều, vất vả hơn ngày thường. Bao nhiêu năm trong nghề cũng là chừng ấy năm chị không được đón Tết cùng gia đình, cũng vì công việc nên đành chấp nhận hy sinh giây phút ấm cúng, quây quần bên gia đình. “Chỉ mong có nhiều sức khỏe để hàng ngày có thể đi làm và mọi người có ý thức hơn trong việc vứt rác nơi công cộng, như vậy công việc của chúng tôi sẽ đỡ vất vả hơn” - chị Hồng tâm sự.

Để cùng chung tay, chia sẻ trách nhiệm bảo vệ môi trường đã có rất nhiều gia đình, cá nhân ý thức hơn với việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, bỏ rác đúng giờ và đúng nơi quy định… Bạn Nguyễn Thị Thu Lan (TP. Châu Đốc) chia sẻ: “Trong một lần đi xem biểu diễn văn nghệ xong, chúng em nhìn xung quanh toàn là rác. Chẳng biết rác của ai xả ra, nhưng nhìn rác ngổn ngang thì cứ nhặt, để góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan của thành phố du lịch thân thiện, xanh- sạch- đẹp và giúp đỡ cho các cô chú công nhân vệ sinh đỡ cực nhọc. Hy vọng mọi người sẽ không vứt rác bừa bãi nơi công cộng”.

TRỌNG TÍN