Những người cao tuổi làm từ thiện

30/09/2020 - 04:54

 - Không những là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo, rất nhiều người cao tuổi còn có tấm lòng nhân ái, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo đầy ý nghĩa, nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, góp phần không nhỏ trong công tác xã hội - từ thiện ở địa phương.

Ở  xã Vĩnh Lợi (Châu Thành, An Giang) gần như ai cũng biết ông Võ Văn Cửu (76 tuổi), bởi ông chuyên cất cầu, sửa chữa đường, cất nhà Tình thương, làm từ thiện... Là Trưởng ban Trị sự (BTS) Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã Vĩnh Lợi, ông gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hướng dẫn bà con tín đồ thực hiện đúng đường hướng, tôn chỉ mục đích BTSPGHH Trung ương cũng như chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Ông Cửu còn cùng chính quyền và bà con nhân dân tổ chức vận động, hỗ trợ sửa chữa, cất mới nhà Tình thương và những cây cầu trong và ngoài xã.

Từ năm 2011 đến nay, ông Cửu cùng BTSPGHH xã duy trì “Bếp ăn tình thương” phục vụ khoảng 70 suất ăn/ngày nhằm góp phần giúp đỡ những người nghèo, học sinh tại xã Vĩnh Lợi. Bên cạnh đó, ông vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài xã hỗ trợ cho học sinh nghèo, khó khăn như: tập, viết, cặp, quần áo, xe đạp, quỹ học bổng… chung tay tạo điều kiện cho các em tiếp tục cắp sách đến trường, hạn chế việc bỏ học giữa chừng.

Thành viên tổ cất nhà từ thiện

Xã Vĩnh Lộc (An Phú, An Giang) có ông Ngô Nguyên Soái (71 tuổi) nhiệt tình với công tác xã hội - từ thiện ở địa phương. Với vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, ông Soái đã tham gia và vận động cùng đội xây cất cầu treo, cầu bê-tông, cất mới và sửa chữa nhà Đại đoàn kết, nhà Nhân ái trên địa bàn xã cho những đối tượng khó khăn. Bên cạnh đó, ông còn cùng địa phương vận động mua 2 xe chuyển bệnh miễn phí với chi phí 1,8 tỷ đồng. Tham gia thành lập tổ hùn vốn giúp đỡ cho các bệnh nhân nghèo với 95 thành viên tham gia...

Hay ông Nguyễn Văn Tri (72 tuổi), Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên, An Giang) tích cực tham gia các hoạt động xây dựng cầu, đường, xã hội - từ thiện, gia cố một tuyến đường bị sạt lở trên địa bàn xã. Ngoài ra, ông Tri còn thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống, tổ chức các hoạt động thăm hỏi người cao tuổi, việc học hành của con em trong xã, tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn trong lối xóm, được nhiều người yêu quý và cảm phục.

Bà Phan Thị Hồng (74 tuổi, ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tham gia tổ nấu ăn tại Bếp cơm từ thiện Mỹ Long đã hơn 8 năm nay chia sẻ: “Tuy cực công nhưng rất vui, nhiều người chung tay làm việc thiện, không ai bảo ai, cứ tìm đến nhau. Ở đây hầu hết đều đã lớn tuổi nhưng vẫn tham gia công tác từ thiện rất nhiệt tình. Gia đình tôi con cái đã lớn, tự lo cuộc sống cho riêng mình, nên có thời gian rảnh để tham gia công tác từ thiện giúp đỡ mọi người”.

Hay những người ngày ngày lặn lội đi tìm kiếm thuốc nam, cung cấp miễn phí cho các phòng khám từ thiện chữa bệnh cứu người như ông Trần Văn Lánh (84 tuổi, xã Vĩnh Thạnh Trung, Châu Phú, An Giang). “Tôi làm công việc này để các phòng khám từ thiện lúc nào cũng đầy đủ thuốc giúp đỡ cho nhiều bệnh nhân nghèo, những người mắc bệnh nan y không có tiền chạy chữa. Chừng nào còn làm nổi thì vẫn làm, đó cũng là niềm hạnh phúc, niềm vui của tuổi già” - ông Lánh chia sẻ.

Và còn rất nhiều những tấm gương người cao tuổi làm việc thiện đang thầm lặng phục vụ cho đời, cống hiến cho xã hội, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

TRỌNG TÍN