Những người sống sót sau vụ khủng bố ở Moskva kể lại khoảnh khắc ám ảnh

24/03/2024 - 19:30

"Tôi ngã xuống đất và giả vờ chết, còn cô gái bên cạnh có lẽ đã thiệt mạng" - một người phụ nữ bị bỏng nặng vì ngọn lửa bùng lên trong tòa nhà Crocus City gần Moskva nói về giây phút tự cứu lấy mình khỏi những kẻ khủng bố.


Hình ảnh trích từ video cho thấy các tay súng đang di chuyển vào trong trung tâm thương mại Crocus City Hall ở Krasnogorsk, ngoại ô Moskva, Nga ngày 22/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo lời kể của nhiều nhân chứng trong các cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông, thời điểm xảy ra vụ việc họ vẫn chưa rõ chuyện gì đang xảy ra, một phụ nữ còn nói rằng cô nghĩ tiếng súng là một loại pháo hoa nào đó. Chỉ sau khi nhìn thấy những người ở hàng ghế dưới bắt đầu hoảng sợ, cô mới nhận ra sự nguy hiểm đang ập đến.

Elena (61 tuổi), một trong những người tham dự buổi hòa nhạc đã kể với các phóng viên về một người đàn ông anh hùng đã cứu được vô số mạng sống trong vụ tấn công. Bà nói, khi mọi người bắt đầu đổ xô về phía sau sân khấu, một trong những kẻ khủng bố đã chặn đường họ.

Sau đó, một khán giả của buổi hòa nhạc đã nhảy vào kẻ tấn công và tìm cách giật lấy khẩu súng trường và hạ gục hắn ta bằng báng súng, giúp hàng chục người trốn thoát qua lối thoát hiểm. Bà Elena cho biết bà không rõ người đàn ông có còn sống sót hay không.

Một nạn nhân khác hiện đang nằm viện thì kể lại rằng những kẻ tấn công đã phát hiện ra cô cùng với một số người khác đang cố chạy thoát thân và chúng nhanh chóng nổ súng.

"Tôi ngã xuống đất và giả vờ chết, còn cô gái bên cạnh tôi có lẽ đã thiệt mạng", người phụ nữ nói. Cô cũng cho biết thêm, khi ngọn lửa bùng lên trong tòa nhà, cô nằm gần cửa để dễ hít thở hơn và cuối cùng đã có thể bò về phía lối ra sau đó vài phút.

Dave Privov, một nhiếp ảnh gia có mặt nhà hát Crocus nhớ lại, thời điểm đó anh và bạn đang đứng trên ban công trong phòng hòa nhạc thì nhìn thấy những kẻ khủng bố xông vào. Khi chúng xả súng vào vào đám đông khán giả, mọi người bắt đầu nằm chồng lên nhau trên sàn và cố gắng bò theo từng hàng để thoát ra ngoài.

Một số người sống sót bên trong phòng hòa nhạc cho biết nhân viên an ninh tại địa điểm đã rất chuyên nghiệp và nhanh chóng mở các lối thoát hiểm, hướng dẫn mọi người ra ngoài, đồng thời cố gắng ngăn chặn sự hoảng loạn. Tuy nhiên, do nhiều cửa trong tòa nhà vẫn bị khóa, nhiều người nói rằng rất khó để ra khỏi tòa nhà. Trong lúc cố gắng bỏ chạy, họ đã bị những kẻ khủng bố bắn vào lưng.

"Tôi không biết làm cách nào mà chúng tôi trốn thoát được, chúng tôi ngồi cách cửa không xa lắm, nhưng may mắn thay, cánh cửa đó đã mở", một người sống sót khác nói với giới truyền thông.

Evgenia Ryumina, con gái của hai nhà du hành vũ trụ nổi tiếng người Nga Valery Ryumin và Elena Kondakova cũng nằm trong số nạn nhân của vụ tấn công. Theo kênh Telegram 112, Ryumina đã sống sót khi bị che khuất bởi thi thể của những nạn nhân xấu số phía trước. Tuy nhiên, trong quá trình xảy ra vụ việc, cô đã làm mất giấy tờ, khiến cơ quan chức năng sau đó tìm thấy và tuyên bố nhầm rằng cô nằm trong số những người đã chết.

Vụ tấn công khủng bố xảy ra vào tối 22/3, tại nhà hát Crocus City Hall bên trong trung tâm thương mại và biểu diễn nghệ thuật Crocus ở Krasnogorsk, ngoại ô phía Tây thủ đô Moskva, theo thống kê sơ bộ đã khiến 143 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương. Địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc với sức chứa ước tính khoảng 7.500 người đã gần kín chỗ khi bọn khủng bố xông vào tòa nhà.

Đến ngày 23/3, Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) đã thông báo bắt giữ 11 người, trong đó có 4 nghi phạm tham gia vụ tấn công. Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả đây là "vụ tấn công khủng bố dã man" và tuyên bố sẽ trừng phạt những kẻ đứng sau vụ việc.

Theo TRẦN TRANG (Báo Tin tức/RT)