Những tấm lòng nhân ái

12/02/2020 - 08:03

 - Họ là những người nông dân luôn tâm huyết với các hoạt động từ thiện - xã hội như: xây dựng cầu nông thôn, sửa chữa đường giao thông, cất nhà cho người nghèo… Những việc làm của họ đã đóng góp không nhỏ trong việc thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Mái ấm cho người dân nghèo

Về xã Phước Hưng (An Phú, An Giang), hỏi thăm ông Nguyễn Văn Út (56 tuổi) người dân địa phương không ai không biết, bởi những nghĩa cử đẹp của ông trong hơn 20 năm qua. Trong đó, nổi bật nhất là việc thành lập tổ cất nhà từ thiện giúp nhiều người dân trong và ngoài địa phương được “an cư” để “lạc nghiệp”.

Ngày càng nhiều tấm gương hết lòng với công tác từ thiện - xã hội

Trước đây, gia đình ông Út chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Thời điểm đó, làm ruộng rất cực khổ nhưng cuộc sống bấp bênh, nên ông sang toàn bộ số đất của mình làm để đi làm thuê, kiếm sống qua ngày. Vốn là người có năng khiếu với nghề mộc từ nhỏ và sau đó ông học thêm nghề thợ hồ, ông Út đi nhiều nơi để làm thêm, trang trải cuộc sống hàng ngày. Sau nhiều năm tất bật với công việc mưu sinh, cuộc sống gia đình ông cũng dần ổn định.

Ông Út tâm sự: “Thấy ở địa phương có nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn, bản thân cũng làm thuê, từng có cuộc sống cực khổ, thiếu thốn nên mới nghĩ ngay đến việc làm từ thiện. Bản thân tôi có tay nghề thợ mộc, nên tôi muốn giúp đỡ mọi người có được ngôi nhà lành lặn”.

Năm 1998, ông Út cùng những người bạn thành lập 1 đội sửa nhà và cất nhà miễn phí cho bà con nghèo. Đối với những hộ nghèo, nhà cửa bị xuống cấp trầm trọng, ông cùng anh em trong đội vận động bà con quyên góp tiền mua gỗ cất nhà cho họ. Năm 2003, ông đứng ra thành lập Tổ cất nhà từ thiện ấp Phước Khánh. Từ khi thành lập đến nay, Tổ cất nhà từ thiện ấp Phước Khánh đã cất hàng trăm căn nhà cho người nghèo trong và ngoài tỉnh. Nhà ngang 4m, dài 8m, khung gỗ, vách, mái lợp tole, mỗi căn nhà trị giá khoảng 32 triệu đồng. Tuy giá trị căn nhà không cao nhưng đã làm ấm lòng nhiều hộ gia đình nghèo.

Người nối nhịp đôi bờ

Tại xã Vĩnh Trạch (Thoại Sơn, An Giang), người dân địa phương từ lâu đã quen với hình ảnh người đàn ông tóc bạc trắng rong rủi khắp các công trình xây dựng cầu giao thông. Đó là hình ảnh chú Võ Văn Sáng (sinh năm 1954, ngụ ấp Trung Bình Nhất, xã Vĩnh Trạch), thường được gọi với cái tên thân mật là chú Tư Sang.

Với vai trò là Đội trưởng Đội thi công cầu tình nguyện Tư Sang, chú đã đóng góp công sức, vận động và xây dựng nhiều cây cầu nông thôn trong và ngoài huyện Thoại Sơn, giúp người dân có điều kiện đi lại dễ dàng hơn. Đội thi công cầu tình nguyện Tư Sang thành lập từ năm 2009, công việc chính của đội là: đắp lộ, sửa đường, sửa cầu, xây dựng cầu…

Thời gian đầu, do điều kiện khó khăn nên chủ yếu là cất cầu khỉ, dần dần chuyển sang cầu ván. 10 năm trở lại đây, kinh tế có bước phát triển, phương tiện giao thông đi lại khá nhiều nên chú Tư Sang vận động đóng góp để thay thế cầu ván bằng cầu bê-tông cốt thép vững chắc, an toàn hơn.

Chú Tư Sang tâm niệm rằng: “Xây dựng quê hương là trách nhiệm của mỗi công dân đối với đất nước. Bản thân không nhận công lao vì xuất phát từ niềm đam mê được giúp ích cho xã hội. Vui trong niềm vui của bà con”.

Chú Tư Sang bên cây cầu nông thôn

Những công trình ở địa phương đều được đội xây dựng hoàn toàn miễn phí, kinh phí xây dựng cầu thấp hơn so với thông thường. Thêm vào đó, nhờ uy tín của mình trong công tác từ thiện mà đội được mua vật liệu giá rẻ, nên chi phí xây dựng giảm rất nhiều. Khi đang xây mà không đủ kinh phí, chú Tư Sang cùng đội thi công vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đóng góp thêm.

“Năm vừa rồi, đội của tôi xây dựng được 9 cây cầu. Trong đó có 6 cây cầu ở huyện An Phú do nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động tài trợ và 3 cây cầu được xây dựng tại huyện Châu Thành. Vài ngày tới, chúng tôi sẽ làm lễ khởi công thêm 3 cây cầu tại huyện Châu Thành” - chú Tư Sang chia sẻ.

Trên đây là những tấm gương hết lòng với công tác từ thiện - xã hội và còn rất nhiều điển hình âm thầm đóng góp nhân lực, vật lực để giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với những người nghèo, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

ĐÌNH ĐỨC