Những tấm lòng thiện nguyện

29/07/2020 - 06:40

 - Với nhiều hình thức hỗ trợ như: phục vụ cơm, cháo, nước sôi; xe chuyển bệnh miễn phí, hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân nghèo nằm viện, cất nhà Tình thương… trong suốt quá trình hoạt động, Hội Chữ thập đỏ Trung tâm Y tế huyện Phú Tân (An Giang) đã giúp đỡ hàng ngàn lượt bệnh nhân, nhân thân, người có hoàn cảnh khó khăn khi đau yếu, bệnh tật.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Trung tâm Y tế huyện Phú Tân Cao Văn Phối cho biết, Bệnh Viện Đa khoa huyện Phú Tân nay là Trung tâm Y tế huyện được xây dựng năm 1980 và đưa vào sử dụng năm 1985. Mỗi ngày, có hàng trăm người đến khám và điều trị bệnh. Trong đó có nhiều trường hợp thuộc diện hộ nghèo, nhà ở xa nên rất tốn kém, gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc bệnh nhân. Trước những khó khăn trên, ông Bùi Văn Phới (Ba Phới) cùng các ông: Trần Văn Hùng (Tư Xừ), Chín Dắt, Phạm Thiện Tâm (Năm Hét) xin với bệnh viện 1 chỗ để làm trại bằng tre, lợp lá, đồng thời hùn nhau mua nồi để nấu nước sôi cho bệnh nhân.

Các hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Trung tâm Y tế huyện Phú Tân làm ấm lòng những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống

Thấy hoạt động hỗ trợ nước sôi mang lại lợi ích cho cộng đồng, bà con truyền tai nhau, vận động người thân kinh phí để hỗ trợ việc nấu nước. Bệnh nhân phấn khởi, ông Bùi Văn Phới tiếp tục vận động nấu cháo phục vụ bữa ăn sáng. Tiếng lành đồn xa, các nhà hảo tâm rủ nhau đóng góp tiền, nhu yếu phẩm… từ đó tiến thêm 1 bước để phục vụ suất ăn trưa và chiều.

Không những thế, Hội Chữ thập đỏ Trung tâm Y tế huyện Phú Tân còn hỗ trợ thêm mùng, mền, gối, chiếu; hỗ trợ tiền thuốc cho bệnh nhân gặp khó khăn. Đặc biệt là mua xe chuyển bệnh miễn phí, cử người nuôi bệnh nhân già yếu neo đơn, hỗ trợ mai táng cho người nghèo…

Đến năm 1987, Bếp ăn tình thương chính thức xây dựng khang trang với tổng diện tích 450m2. “Chúng tôi đã tu bổ cơ sở vật chất, nơi làm việc cũng được hoàn chỉnh. Trong đó có 1 văn phòng trực, 1 kho chứa thực phẩm, 1 kho gạo, 1 phòng ăn được trang bị 6 cái bàn và 70 chỗ ngồi. Nơi nấu ăn, rửa chén, nấu nước, chỗ cấp phát cơm… đều được bố trí khoa học và sạch sẽ,  thuận tiện cho bệnh nhân và thân nhân. Đặc biệt, được sự hỗ trợ của nhà hảo tâm ở TP. Long Xuyên trang bị máy lọc nước tinh khiết. Hiện, hội có 3 xe chuyển bệnh miễn phí hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm”- ông Phối chia sẻ.

Theo ông Phối, 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Trung tâm Y tế huyện Phú Tân đã cấp phát khoảng 800.000  suất cơm, cháo miễn phí; hỗ trợ các nhu yếu phẩm như: mùng, chiếu cho khoảng 280.000 lượt bệnh nhân; hỗ trợ 1.500 trường hợp bệnh nhân khó khăn với số tiền từ 300.000-1.000.000 đồng/lượt bệnh; hỗ trợ quà Tết cho 75 bệnh nhân với số tiền 200.000-500.000 đồng/người…

Ngoài ra, còn hỗ trợ chuyển bệnh cho trên 7.400 lượt bệnh nhân, hỗ trợ tole cất nhà cho các địa phương, hỗ trợ cất nhà Tình thương “Tết quân dân” với số lượng 3 căn… Tổng kinh phí hỗ trợ từ năm 2015 đến nay ước tính gần 4,5 tỷ đồng.

Theo ông Phối, để các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Trung tâm Y tế huyện Phú Tân mang lại hiệu quả thiết thực như hiện nay là nhờ sự lãnh đạo kịp thời của Hội Chữ thập đỏ huyện. Cùng với đó là sự quan tâm sâu sát của Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cũng như sự hỗ trợ về tinh thần để bếp ăn ngày càng phát triển.

Ngoài ra, còn có sự đồng thuận của tập thể Ban Chấp hành hội cùng các hội viên tạo thành sức mạnh chung. Đặc biệt là sự chung tay đóng góp của các nhà hảo tâm, nhân dân trong và ngoài địa phương. “Lúc đầu bếp ăn gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ cô bác, bà con nhiệt tình ủng hộ nên bếp ăn đã duy trì cho đến ngày nay. Các thành viên trong bếp ăn từ thiện rất vui khi giúp được những phần cơm, cháo cho bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân nghèo” - ông Phối chia sẻ.

Những nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng tình nguyện, những suất cơm, cháo miễn phí đã làm ấm lòng biết bao bệnh nhân nghèo. Mặc dù công việc khá mệt nhọc nhưng ai cũng cảm thấy vui.

ĐỨC TOÀN