Niềm vui tuổi già

03/03/2023 - 05:36

 - Gần 20 năm nay, xóm nhỏ thuộc khóm Long Quới B (phường Long Phú, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) ngày nào cũng nhộn nhịp cảnh nói cười, làm việc của những cô, chú lớn tuổi. Khi có thời gian, mọi người tập trung lại, trời râm mát thì chặt thuốc, khi nắng lên sẽ mang thuốc phơi khô. Sau đó, tất cả số thuốc này được vô bao cẩn thận, trao tặng miễn phí cho những phòng chẩn trị đông y trong và ngoài tỉnh.

Làm từ thiện là niềm vui của người cao tuổi

Công việc đi sưu tầm, chặt và phơi thuốc nam được người dân nơi đây làm quanh năm. Chỉ cần 1 khoảng đất trống, thêm vài dụng cụ chặt, bào thuốc nam cũng tạo được niềm vui cho nhiều người cao tuổi ở địa phương. Chẳng nề hà công việc, mỗi năm, hàng chục tấn thuốc nam được phân phát miễn phí đến những phòng chẩn trị đông y trong và ngoài tỉnh.

Vợ chồng ông Lê Văn Thiện và bà Ngô Thị Thanh (người dân địa phương) là người khởi xướng thực hiện công việc này, đồng thời nhờ bà con ở xóm góp sức nên được duy trì đều đặn thời gian qua.

Trước đây, một số phòng chẩn trị đông y khám và bốc thuốc miễn phí cho người bệnh gặp khó trong việc đảm bảo nguồn thuốc điều trị nên vợ chồng ông Thiện mong muốn giúp đỡ. Không chỉ tìm thuốc ở địa phương, mà hễ có thời gian rảnh rỗi là vợ chồng ông Thiện đi nhiều nơi để sưu tầm những vị thuốc, mang về nhà sơ chế, phơi khô.

Sau đó, liên hệ gửi tặng miễn phí cho các phòng thuốc nam, phòng chẩn trị đông y để giúp đỡ bệnh nhân khó khăn. “Ban đầu chỉ có vợ chồng tôi làm, dần dần mọi người thấy việc làm ý nghĩa nên đến giúp sức, góp công, làm việc thiện, việc ý nghĩa” - ông Thiện chia sẻ.

Đến nay, không chỉ riêng gia đình ông Thiện, nhiều người dân đi đến những xã, huyện khác để tìm kiếm vị thuốc nam có thể điều trị bệnh. Tất cả thuốc được mọi người tìm sẽ mang đến nhà ông Thiện để tập trung sơ chế, mang phơi khô. Đa phần nhân lực tham gia công việc này đều đã bước qua tuổi 60, 70, nhưng họ nhiệt huyết với công việc thiện nguyện. Ai cũng mong muốn có sức khỏe để góp công, hỗ trợ phần thuốc nam giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn chữa trị bệnh.

 “Mọi người lo xong chuyện đồng áng, nhà cửa sẽ đến phụ tiếp, chỉ làm một lát là xong. Con cái giờ đã trưởng thành, có công việc ổn định, nhà chỉ còn vợ chồng tôi. Cùng làm việc thiện nên mọi người được quây quần, nói chuyện vui vẻ, rèn luyện sức khỏe”- ông Thiện giải thích.

Nhiều loại cây cỏ là vị thuốc nam, có thể kết hợp để điều trị một số loại bệnh rất hiệu quả. Điển hình, lá xoài là 1 vị thuốc nam (có tác dụng giải nhiệt, làm mát, lợi tiểu và điều trị nhiều căn bệnh phổ biến, như: Tiểu đường, sỏi thận, bệnh lỵ, nhức tai, các vấn đề về hô hấp...) được nhiều nhà thuốc trong và ngoài tỉnh cần với số lượng lớn.

Từ đó, khi nghe nhà vườn nào cần dọn cành, lá là các cô, chú ở địa phương liên hệ để chặt, phơi khô và đóng bao để chuyển đi, tất cả đều miễn phí. Không lương, không thù lao, nhưng có rất nhiều bao thuốc nam được chặt, bào, phơi khô và chuyển đến phòng chẩn trị đông y các nơi để bốc thuốc miễn phí cho bệnh nhân. Đây là niềm vui, tình cảm của bà con gửi đến người bệnh. Mỗi bệnh nhân được chữa trị khỏe mạnh là niềm vui không chỉ của gia đình mà còn là niềm vui của những người đi tìm, chặt thuốc và phơi thuốc.

Từ Tết Nguyên đán đến nay, mỗi ngày, đều có một lượng lớn bông vạn thọ được thương lái, nông dân trồng bông ở địa phương mang đến nhà ông Thiện để gửi tặng làm thuốc nam. Theo đông y, bông vạn thọ là vị thuốc, có tác dụng hỗ trợ điều trị một số loại bệnh thông dụng. Để sử dụng làm thuốc, bông vạn thọ được xé nhỏ để phơi nhanh khô, không bị úng, hư.

Lượng bông được cho rất nhiều, thấy vậy, bà Nguyễn Thị Đuông (74 tuổi) và ông Nguyễn Văn Gò (75 tuổi), là người ở chung khóm đã đến nhà ông Thiện nhận về làm. Không khí làm việc rất thoải mái. Vừa tước nhỏ từng cánh bông vạn thọ, ông Gò vừa chia sẻ: “Biết làm từ thiện nên ai có thời gian rảnh đều tham gia mà không cần kêu gọi. Dù tuổi đã cao, nhưng nói đến làm việc thiện là ai cũng vui vẻ góp sức”.

Nhờ có những cá nhân tự nguyện tìm và tặng thuốc nam cho các phòng khám đông y mà việc chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là bà con hoàn cảnh khó khăn được thuận lợi, giảm chi phí. Dù tuổi đã cao, nhưng các cô, chú trong xóm thuộc khóm Long Quới B (phường Long Phú) đóng vai trò tích cực trong việc đảm bảo tốt nguồn thuốc nam để phục vụ bệnh nhân. Họ là những điển hình trong vô số điển hình người cao tuổi giúp đời, là tấm gương sáng trong các hoạt động nhân đạo để con cháu học tập, noi theo…

ÁNH NGUYÊN