Nigeria cân nhắc gia nhập G20

04/09/2023 - 08:37

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, người phát ngôn của Tổng thống Nigeria, ông Ajuri Ngelale ngày 3/9 xác nhận quốc gia Tây Phi đang cân nhắc khả năng xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), sau khi kết thúc tiến trình tham vấn về rủi ro và lợi ích của ý định này.

Theo ông Ngelale, Tổng thống Bola Tinubu sẽ rời Nigeria trong ngày 4/9 để lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, theo lời mời của Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi. Sự hiện diện của Tổng thống Tinubu tại sự kiện này được cho là nhằm hướng tới mục tiêu trở thành thành viên G20 của Nigeria.

Hôm 1/9, người phát ngôn trên cho biết Tổng thống Tinubu sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 nhằm nỗ lực thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Nigeria và huy động các nguồn vốn toàn cầu để phát triển cơ sở hạ tầng cho đất nước. Đoàn đại biểu cấp cao do nhà lãnh đạo Nigeria dẫn đầu sẽ bao gồm một số thành viên nội các như Ngoại trưởng, Bộ trưởng Tài chính và Thương mại.

G20 có 19 nền kinh tế cùng Liên minh châu Âu (EU), đóng góp 85% GDP toàn cầu và chiếm 2/3 dân số thế giới. Nam Phi là đại diện châu Phi duy nhất đang tham gia G20. Mới đây, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 27/8 đã kêu gọi Liên minh châu Phi (AU) gia nhập G20.

Theo TTXVN