Nổ kho xăng dầu ở Guinea, hơn 90 người thương vong

18/12/2023 - 20:12

Ít nhất 8 người thiệt mạng và 84 người bị thương sau vụ nổ tại một cảng dầu ở thủ đô Conakry của Guinea vào sáng 18/12 (giờ địa phương).

Nhân chứng cho biết vụ nổ tại kho chứa dầu chính của quốc gia Tây Phi này làm rung chuyển quận hành chính Kaloum ở trung tâm Conakry, thổi bay cửa sổ của nhiều nhà gần đó và khiến hàng trăm người phải bỏ chạy.

Tại hiện trường xuất hiện cột lửa khổng lồ kèm với khói đen có thể nhìn thấy từ cách đó hàng cây số. Lực lượng cứu hỏa sau đó đã nhanh chóng có mặt khống chế đám cháy, trong khi nhiều xe chở dầu đã được binh lính và cảnh sát hộ tống rời kho.

Lửa bùng cháy dữ dội sau vụ nổ tại kho dầu ở Conakry, Guinea, ngày 18/12. (Ảnh: Reuters)

Guinea không phải là nước sản xuất dầu mỏ và không có khả năng lọc dầu. Các công ty dầu của nước này nhập khẩu sản phẩm đã tinh chế, hầu hết được lưu trữ tại kho Kaloum và phân phối bằng xe tải đi khắp cả nước.

Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại cuối cùng mà vụ nổ gây ra.

Theo ghi nhận của Reuters, đến cuối ngày 18/12, cột khói dày và những ngọn lửa vẫn còn nhìn thấy được sau khi lính cứu hỏa khống chế được đám cháy.

Chính phủ Guinea cho biết trong một tuyên bố cùng ngày rằng nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được xác định. Một cuộc điều tra sẽ được tiến hành để xác định nguyên nhân và xác định những người phải chịu trách nhiệm.

"Chính phủ bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự kiện này, quy mô và hậu quả của nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người dân", tuyên bố nêu rõ, đồng thời kêu gọi mọi người ở nhà và cho biết các trường học phải đóng cửa trong ngày đầu tuần.

Guinea còn một kho dầu nhỏ ở cảng Kamsar, phía bắc Conakry, nơi chủ yếu được các công ty khai thác mỏ sử dụng.

Theo HOA VŨ (VTC News)