Nỗ lực huy động học sinh đến lớp

13/05/2020 - 04:12

 - Sau thời gian dài nghỉ học, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân (An Giang) đã ổn định việc dạy và học. Tuy nhiên, tại một số xã vùng sâu, vùng xa, công tác huy động học sinh trở lại trường vẫn còn nhiều khó khăn. Các trường đã và đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp để huy động học sinh đến trường, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.

Đến ngày 12-5, toàn huyện Phú Tân có từ 97-98% học sinh các khối lớp trở lại học. Trong đó, khối THPT còn 81 học sinh chưa ra lớp, THCS vắng 333 em, lớp nhà trẻ đến cấp tiểu học còn vắng 188 em. Riêng khối THCS có 281 học sinh có nguy cơ bỏ học, số ít chuyển trường, bị bệnh hoặc các lý do khác. Trước ngày chính thức trở lại trường học đến nay, ngoài những giờ dạy, giáo viên đều phải chia nhau nhiệm vụ “tỏa” đi khắp các địa bàn, đến từng nhà, không ngại khó khăn đường xa, lội ruộng, ngày nghỉ, thậm chí buổi tối để gặp phụ huynh và học sinh, vận động các em trở lại lớp.

Ghi nhận tại xã Phú Thành, nơi còn nhiều điều kiện khó khăn nên chuyện các gia đình rời khỏi địa phương đi làm ăn ở Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh rất phổ biến. Toàn xã có hơn 1.200 học sinh bậc tiểu học và THCS, đến nay còn hơn 20 em chưa ra lớp, do rời địa phương theo ba mẹ đi làm ăn xa và số ít chán học, gia đình không cho đi học.

Thầy Dương Trí Vũ, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thành thông tin, nhà trường đã yêu cầu giáo viên rà soát lại đối tượng học sinh có nguy cơ để nắm trước một bước. Sau đó, lập 3 đoàn đến các địa bàn vận động, gia đình có ông bà thì nhờ ông bà tác động, không gặp được ai thì cố gắng liên lạc qua điện thoại.

Theo thầy Vũ, nguyên nhân chính học sinh bỏ học là điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo phải rời địa phương kiếm sống nên đem theo con. Ngay cả bản thân các em hiện nay cũng tham gia lao động có thu nhập ở tỉnh, thành nơi ba mẹ đang làm nên muốn huy động trở về rất khó khăn.

Nhà trường đến tận nhà vận động phụ huynh cho học sinh trở lại lớp học

Có tham gia cùng đoàn đến tận nhà vận động học sinh mới thấu hiểu sự vất vả của thầy cô và lý do học sinh nghỉ học cũng đủ hoàn cảnh éo le. Điển hình như trường hợp em Nguyễn Văn Bảo Đăng (ấp Phú Trung, học sinh lớp 7A2), nhiều năm liền là học sinh giỏi nhưng nay em phải nghỉ giữa chừng.

Ông Nguyễn Văn Mỹ (ông nội Bảo Đăng) giãi bày: “Hoàn cảnh nghèo quá, cha mẹ nó (Bảo Đăng) đều đi làm công nhân, đồng lương không đủ sống lại thêm đứa con nhỏ, nếu thuê người giữ thì thu nhập không đủ sống, bắt buộc nó phải nghỉ để theo giữ em. Địa phương đến vận động, tôi cũng đồng ý, kêu về học nhưng không biết ý cha mẹ nó thế nào. Nhà không có đất ruộng hay cơ sở gì để làm ăn, đâu có bao bọc nó được, tôi chỉ có nghề vá xe còn không đủ sống, nói chung không bên nào tiếp được bên nào…”.

Còn trường hợp em Trần Văn Phát (học sinh lớp 8, tại ấp Phú Thượng) nghỉ học theo quyết định cuối cùng của gia đình. Anh Trần Minh Tuấn, phụ huynh học sinh giải thích do con trai của anh mê chơi game, đi làm xa không quản lý được, bản thân cháu không thích học nên cực chẳng đã phải làm vậy.

“Thầy cô đến nhà vận động, thuyết phục, tôi cũng trình bày muốn cho cháu đi học, đâu bắt buộc nó đi mần mướn hay bán vé số như con người khác. Tại ý muốn cá nhân nó mê game, không học hành được, thường xuyên trốn tiết học, trường phải đến nhà tìm kiếm nhiều lần, thấy vậy thôi không cho học nữa” - anh Tuấn cho biết.

Tại buổi tiếp xúc gần đây nhất giữa nhà trường và gia đình, anh Tuấn đã đồng ý cho con trở lại lớp và cam kết sẽ phối hợp cùng theo dõi với nhà trường, nỗ lực lần nữa nếu vẫn không cải thiện thì về sau con cũng không trách bố mẹ được.

Ở những địa phương khác cũng có tình trạng tương tự, bên cạnh lý do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, còn những lý do rất đáng trăn trở như: chán học, năng lực học hạn chế không muốn tiếp tục bám lớp. Giáo viên huy động các em trở lại lớp là một chuyện, “giữ” các em trong suốt năm học để học tập cải thiện và duy trì sĩ số là một thách thức khác.

Dù vậy, Phòng Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương vẫn chỉ đạo trường nỗ lực hết mình. Giáo viên chủ nhiệm tiếp cận các gia đình có học sinh chưa trở lại lớp, nắm bắt tâm tư, hoàn cảnh để có hướng hỗ trợ. Với những trường hợp khó khăn về kinh tế, Hội Khuyến học sử dụng các nguồn vận động hỗ trợ các em, đồng thời tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh có ý thức trong nâng cao trình độ học vấn, chăm lo sự nghiệp giáo dục.

MỸ HẠNH