Nỗ lực xây nhà cho người nghèo

15/03/2023 - 07:30

 - Hơn 30 năm vẹn nguyện một tấm lòng, với tâm nguyện hỗ trợ mái tole lợp nhà cho người nghèo an cư lạc nghiệp. Đó là tấm lòng của những người sáng lập Công ty Cổ phần Sản xuất TMDV Ngọc Tùng (gọi tắt Công ty Ngọc Tùng, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) và những đơn vị kế thừa.

Niềm vui bên căn nhà mới

Ông Lê Văn Hùng (thành viên tổ thiện nguyện hỗ trợ xây nhà cho người nghèo) cho biết: “Hỗ trợ mái tole lợp nhà là hoạt động an sinh xã hội được Công ty Ngọc Tùng triển khai thực hiện từ nhiều năm nay. Đến khi công ty có sự chuyển đổi sang chủ mới (do ông La Hoàng Đức làm giám đốc), hoạt động thiện nguyện tiếp tục duy trì thực hiện.

Gia đình ông La Hoàng Đức dành khoản tiền gửi ngân hàng, dùng lãi suất tiết kiệm hàng năm để mua tole xây nhà cho người nghèo”. Mỗi năm, khoảng 3.000 bộ tole được chuyển đến những người nghèo trong tỉnh và các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, mang niềm yêu thương, chở che những gia đình nghèo khó, bất hạnh.

Mỗi bộ tole ngang 4m, dài 8m, gồm cả tole lợp mái và vách nhà, trị giá khoảng 7 triệu đồng, giúp các gia đình nghèo khó nhẹ lo phần nào. Còn nền móng nhà, cột kèo và những chi phí khác sẽ do địa phương vận động và gia đình góp thêm để hoàn thiện. Đó là sự chung tay, góp sức của những tấm lòng nhân ái đối với những hoàn cảnh khó khăn rất đáng trân quý.

Đến xã Tân Lộc Đông (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), chúng tôi càng hiểu hơn giá trị từ những bộ mái tole được trao tặng. Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Đông Võ Văn Nam chia sẻ: “Những năm qua, Công ty Ngọc Tùng đã hỗ trợ chúng tôi tole lợp nhà, giúp người dân khó khăn về nhà ở, nhà xiêu vẹo, dột nát, nhà tạm bợ xây dựng nên những mái ấm yên vui, qua đó giúp xã Tân Lộc Đông từng bước xóa nhà tạm bợ, dột nát, góp phần tích cực cho công tác giảm nghèo. Chúng tôi rất trân quý tấm lòng cao cả của doanh nghiệp. Hiện, địa phương vẫn còn hộ gia đình ở vùng sâu đang gặp khó khăn về nhà ở nên chúng tôi cố gắng vận động để mang lại những căn nhà chắc chắn, ấm áp cho người nghèo”.

Là địa phương vừa được hỗ trợ tole cất nhà, các gia đình khó khăn tại xã Long Điền B (huyện Chợ Mới) rất phấn khởi. Phó Chủ tịch UBND xã Long Điền B Lâm Long Phú cho biết: “Ngay khi có sự kết nối giữa doanh nghiệp và địa phương về hoạt động hỗ trợ tole cất nhà cho người nghèo, chúng tôi đã lên danh sách, trực tiếp đi khảo sát từng hộ dân và gửi thông tin về công ty. Được hỗ trợ tole, các gia đình nhẹ bớt phần nào chi phí cất nhà, địa phương tiếp tục tranh thủ các nguồn vận động khác, cố gắng hoàn thiện từng căn nhà cho người nghèo, giúp họ ổn định cuộc sống”.

Bà Nguyễn Thị Nhân (người được hỗ trợ xây nhà, ngụ ấp Long Quới 2, xã Long Điền B) chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi được xét tặng bộ mái tole cất nhà. Đây là phần quà quá lớn đối với gia đình. Bởi bao năm nay, tôi chủ yếu làm thuê, phải chạy ăn từng bữa nên dù mái nhà đã xuống cấp nhiều năm vẫn không thể tích cóp tiền để cất lại. Tôi mong sớm đến ngày được ở trong căn nhà mới”.

Đi tận những xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang… khảo sát từng căn nhà trước khi hỗ trợ, kiểm tra quá trình thi công, bàn giao cho các gia đình, ông Lê Văn Hùng không giấu được cảm xúc vui mừng, phấn khởi khi thấy hoạt động hỗ trợ đúng nơi, đúng từng hoàn cảnh, mang lại niềm vui cho gia đình.

“Được nguồn quỹ hỗ trợ cất nhà cho người nghèo mỗi năm như thế này là điều rất quý. Do vậy, tôi luôn cẩn trọng trong công tác xác minh để việc hỗ trợ đúng nơi, đúng đối tượng, san sẻ phần nào khó khăn cho những gia đình mãi tích cóp, nỗ lực mà vẫn chưa thể xây dựng nhà. Trong những lần đi nghiệm thu, bàn giao nhà ở một số địa phương, như: Xã An Cư (huyện Tịnh Biên), huyện Phong Điền (TP. Cần Thơ)… tôi không kiềm được xúc động khi chứng kiến cảnh các gia đình nghèo bật khóc vì hạnh phúc, bởi niềm mơ ước có được căn nhà đàng hoàng bấy lâu trở thành sự thật” - ông Lê Văn Hùng tâm sự.

Năm 2023, sẽ có 2.000 hộ dân ở An Giang và các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL nhận được sự hỗ trợ mái tole từ tấm lòng hảo tâm của doanh nghiệp và đơn vị phối hợp. Mong rằng, dưới mái nhà chắc chắn, các gia đình sẽ có điều kiện sống tốt hơn để từng bước thoát nghèo, vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống.

NGỌC GIANG