Nơi chữa trị cho bệnh nhân nghèo

27/07/2023 - 06:39

 - Hưng Thoại tự vừa là ngôi chùa, đồng thời là điểm khám, bốc thuốc nam, điều trị y học cổ truyền ở thị trấn Núi Sập (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang). Nhiều năm qua, hàng ngàn lượt bệnh nhân tại thị trấn Núi Sập và các xã, thị trấn ở huyện Thoại Sơn đến đây điều trị, cải thiện sức khỏe miễn phí.

Khám bệnh tại Hưng Thoại tự

Bốc thuốc tại Hưng Thoại tự

Hưng Thoại tự theo tôn giáo Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam, là một trong 16 tôn giáo được nhà nước công nhận. Đông đảo chức sắc, tín đồ đã tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tín đồ đã và đang cùng toàn dân tham gia vào công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Với phương châm hành đạo: “Tu học, hành thiện, ích nước, lợi dân”, thời gian qua, Ban Trị sự Chi hội Hưng Thoại tự huyện Thoại Sơn đã thực hiện nhiều đạo sự, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của tín đồ. Đồng thời, tích cực trong việc đạo, thực thi đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, phát huy truyền thống yêu nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đặc trưng và xuyên suốt trong hoạt động đạo sự của tín đồ là khám, bốc thuốc và điều trị y học cổ truyền miễn phí cho người dân. Phòng thuốc nam điều trị y học cổ truyền tại Hưng Thoại tự được Sở Y tế cấp phép hoạt động từ năm 2015 cho đến nay.

Từ năm 2018 - 2023, hoạt động y tế phước thiện của Chi hội Ban Trị sự Hưng Thoại tự phát triển. Phòng thuốc nam được trùng tu, sửa chữa từ nhiều nguồn đóng góp giúp cho việc khám và điều trị thuận lợi. Trong đó, có việc nâng cấp kho phơi thuốc, làm giường trị bệnh cho khoa không dùng thuốc, kho chứa thuốc và máy sao thuốc, với tổng trị giá trên 400 triệu đồng, do UBND huyện Thoại Sơn và các nhà hảo tâm hỗ trợ. 5 năm qua, Hưng Thoại tự khám bệnh cho hơn 21.400 lượt bệnh nhân, châm cứu và thực hiện các phương pháp khác cho hơn 33.600 lượt bệnh nhân. Hàng trăm ngàn thang thuốc, dầu, cao đơn… được phát ra, tổng trị giá hơn 4,6 tỷ đồng.

Ông Ngô Văn Đôi giữ 3 vai trò: Trưởng ban Trị sự, Trưởng ban Điều hành phòng thuốc nam chẩn đoán y học cổ truyền Hưng Thoại tự, Chủ tịch Hội Đông y thị trấn Núi Sập. Là người gắn bó nhiều năm ở đây, ông Đôi cho biết, để đảm bảo nguồn thuốc cho bệnh nhân, các chi hội và phòng thuốc trong và ngoài tỉnh trao đổi, cung cấp qua lại hàng tấn dược liệu tươi và khô. Nguồn thuốc chủ yếu sưu tầm, được trồng tại nhiều địa phương.

Để đảm bảo nguồn thuốc và các thảo dược quý hiếm, ban sưu tầm chủ động tổ chức đi tìm thuốc ở các nơi, như: Huyện Tri Tôn, TX. Tịnh Biên, TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Đó là những địa chỉ phổ biến có thể tìm được huyết rồng, gấm đen, đỗ trọng, phục linh, rễ tranh…

Hiện nay, phòng thuốc nam tại Hưng Thoại tự có 3 y sĩ, 3 y sinh y học cổ truyền và hơn 10 người phụ trách việc sưu tầm, sơ chế thuốc. Thời gian khám, bốc thuốc và điều trị y học cổ truyền được duy trì từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Ngoài khám và bốc thuốc nam, Hưng Thoại tự còn có khoa khám, chữa bệnh không dùng thuốc bằng phương pháp châm cứu, bấm huyệt. Với tấm lòng thiện nguyện, mong muốn san sẻ phần nào nỗi đau của người bệnh, nỗi khổ của người nghèo khi bệnh tình dai dẳng kéo dài, phòng thuốc nam phục vụ bệnh nhân hoàn toàn miễn phí.

Nhiều người bệnh được khám, châm cứu và nhận thuốc miễn phí đã cải thiện sức khỏe tốt, vượt qua cơn đau bệnh. Cô Nguyễn Thị Thu (xã Vĩnh Chánh, bị đau thoát vị đĩa đệm đến điều trị tại Hưng Thoại tự) chia sẻ: “Mẹ tôi từng đến đây châm cứu, xoa bóp, ấn huyệt thấy hiệu quả. Tôi cũng tìm đến điều trị tại khoa không dùng thuốc, áp dụng xoa bóp, ấn huyệt. Sau 3 lần, tôi thấy sức khỏe cải thiện, cơn đau giảm nhiều. Dù miễn phí, nhưng mọi người tại đây phục vụ bệnh nhân rất ân cần và hoàn toàn thiện nguyện”.

Để phòng thuốc nam đáp ứng nhu cầu chữa trị theo phương pháp y học cổ truyền ngày càng nhiều, trong khi các nguồn dược liệu khan hiếm dần, nhà thuốc đang cần sự chia sẻ, góp sức từ nhiều nơi, tiếp nhận nguồn hỗ trợ kinh phí của cộng đồng. Nhân viên Trương Văn Lên (phụ trách tại khoa điều trị không dùng thuốc) chia sẻ: “Chúng tôi chữa bệnh bằng tất cả tấm lòng, mong cho bệnh nhân chiến thắng bệnh tật, sức khỏe cải thiện tốt. Niềm vui của mọi người, nhất là sức khỏe cả tinh thần lẫn thể chất khởi sắc, là động lực để chúng tôi điều trị ngày càng nhiều bệnh nhân”.

Với những kết quả đạt được trong công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền thời gian qua, Phòng thuốc nam chẩn đoán y học cổ truyền tại Hưng Thoại tự trở thành địa chỉ tin cậy, hội tụ yêu thương cho những bệnh nhân nghèo.

HOÀI ANH