Nội dung chính trong 'nghị trình 10 điểm' tranh cử của Tổng thống Trump

25/08/2020 - 18:39

Thay vì đưa ra cương lĩnh tranh cử rút gọn, cô đọng như những đồn đoán trước đó, đảng Cộng không có cương lĩnh mới, chỉ khẳng định cam kết ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở Arlington, bang Virginia ngày 21-8. Ảnh: AFP/TTXVN

Nghị quyết về không soạn thảo cương lĩnh tranh cử năm 2020 được Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) công bố hôm 23-8, ngay trước ngày khai mạc đại hội toàn quốc của đảng này. 

RNC diễn giải một số lý do đưa tới quyết định này. Trước hết, đó là việc RNC giảm đáng kể quy mô, cấp độ của đại hội đảng Cộng hòa năm 2020 tổ chức ở Charlotte, bang Bắc Carolina do những quy định nghiêm ngặt về hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người để phòng chống đại dịch COVID-19.

Kế đến, RNC cho rằng nếu ban hành bản cương lĩnh mới cho năm bầu cử 2020, tài liệu này đương nhiên sẽ tập trung vào điểm đồng thuận về tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của đảng đối với Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông. 

RNC cũng viện dẫn việc Ủy ban này ủng hộ nhiệt thành ông Trump và sẽ tiếp tục phản đối các quan điểm chính sách dưới thời chính quyền Obama-Biden cũng như những điểm được nêu trong cương lĩnh tranh cử của đảng Dân chủ mới được công bố vừa qua. 

Trên cơ sở những đánh giá này, nghị quyết nêu rõ RNC sẽ không thông qua một cương lĩnh tranh cử mới cho đến thời điểm đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa vào năm 2024; khẳng định đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục hẫu thuẫn triệt để cho nghị sự “nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Mike Pence tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngay sau bước đi này của RNC, đội vận hành chiến dịch tái tranh cử của ông Trump hôm 24/8 đã công bố nghị trình nhiệm kỳ hai của ông. Với khẩu hiệu “Chiến đấu vì người dân Mỹ”, chương trình nghị sự nêu một số những điểm ưu tiên cốt lõi trong nhiệm kỳ hai của ông Trump, được cho là “hoàn toàn đối nghịch với tầm nhìn u ám về nước Mỹ” mà ông Joe Biden và đảng Dân chủ đưa ra. 

Kế hoạch hành động này sẽ được ông Trump nói rõ hơn trong bài diễn văn tiếp nhận đề cử ngày 27/8 trong khuôn khổ Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa và sẽ còn được nêu chi tiết trong các phát biểu ở chuỗi sự kiện vận động tranh cử. Sơ bộ “nghị trình 10 điểm” này như sau:

1. Việc làm: Hướng đến mục tiêu tạo 10 triệu việc làm trong vòng 10 tháng, cắt giảm thuế để thúc đẩy khả năng mua nhà, thuê nhà của người dân; giữ việc làm ở lại nước Mỹ; thực thi các thỏa thuận thương mại công bằng để bảo vệ việc làm cho người Mỹ. 

2. Loại trừ COVID-19: Phát triển thành công vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm 2020; đưa nhịp sống trở lại bình thường trong năm 2021. Bảo đảm có đủ mọi nguồn cung cho các nhân viên y tế; bổ sung kho dự trữ thuốc, đồ bảo hộ, sẵn sàng đối phó tốt với những đại dịch có thể xảy ra trong tương lai.

Vaccine phòng bệnh COVID-19 được nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Novavax ở Gaithersburg, Maryland. Ảnh: AFP/TTXVN

3. Chấm dứt phụ thuộc vào Trung Quốc: Đưa một triệu việc làm từ Trung Quốc về Mỹ; ưu đãi thuế cho các công ty Mỹ chuyển sản xuất từ Trung Quốc về nội địa; không ký bất kỳ hợp đồng liên bang nào với các công ty có hoạt động dịch chuyển sản xuất sang Trung Quốc; buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về việc làm lây lan virus SARS-CoV-2. 

4. Y tế: Giảm giá thuốc chữa bệnh, đưa bệnh nhân và bác sĩ thành chủ thể trong hệ thống y tế; giảm phí bảo hiểm y tế, bảo đảm chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội, chi trả toàn bộ đối với các trường hợp mua bảo hiểm sau khi biết tình trạng bệnh. 

5. Giáo dục: Bảo đảm quyền lựa chọn trường học cho mọi trẻ em Mỹ, giảng dạy về chủ nghĩa biệt lập Mỹ. 

6. Chống đặc quyền, đặc lợi: Thông qua giới hạn nhiệm kỳ quốc hội, chấm dứt kiểu chính quyền quan liêu đè nén công dân Mỹ và các doanh nghiệp nhỏ Mỹ, công khai dòng tiền của chính quyền liên bang, loại bỏ đặc quyền toàn cầu hóa thông qua tấn công các tổ chức quốc tế làm phương hại quyền lợi công dân Mỹ. 

7. Bảo vệ cảnh sát Mỹ: Cấp ngân sách đầy đủ cho lực lượng cảnh sát, tuyển dụng thêm cảnh sát và nhân viên thực thi pháp luật; tăng nặng án hình sự nhằm vào các đối tượng có hành vi tấn công viên chức thực thi pháp luật; chấm dứt bảo lãnh phi tiền mặt và không chấp nhận bảo lãnh với tội phạm nguy hiểm trong thời gian chờ xét xử. 

8. Chấm dứt nhập cư bất hợp pháp, bảo vệ người lao động Mỹ: Không để người nhập cư bất hợp pháp có điều kiện hưởng phúc lợi xã hội, bảo hiểm, miễn giảm học phí; trục xuất bắt buộc đối với thành viên các nhóm tội phạm phi công dân; triệt phá mạng lưới buôn bán người; ngăn cấm các công ty Mỹ sa thải công dân bản địa để tuyển dụng lao động nước ngoài với mức chi phí thấp hơn. 

Binh sĩ Mỹ gia cố tường biên giới giáp Mexico đoạn chạy qua El Paso, bang Texas. Ảnh: Getty Images

9. Đổi mới sáng tạo cho tương lai: Khai trương lực lượng không gian, thiết lập hiện diện thường trực của con người trên Mặt Trăng và phóng tàu có người lái đầu tiên lên Sao Hỏa; xây dựng hệ thống hạ tầng quy mô nhất thế giới; giành phần thắng trong cuộc đua mạng 5G và thiết lập mạng lưới internet không dây tốc độ cao toàn quốc; hợp tác với các nước làm sạch đại dương.

10. Chính sách đối ngoại “nước Mỹ trên hết”: Chấm dứt can dự các cuộc chiến triền miên, rút binh sĩ về nước; buộc đồng minh phải chi trả khoản kinh phí công bằng; duy trì sức mạnh quân sự không có đối thủ; diệt trừ chủ nghĩa khủng bố toàn cầu, gây dựng hệ thống phòng thủ an ninh mạng và hệ thống phòng thủ tên lửa quy mô. 

Theo HOÀI THANH (Báo Tin Tức)