Nơi tình thương lan tỏa

22/09/2020 - 04:28

 - Hàng ngày vẫn đỏ lửa bếp ăn để phục vụ bệnh nhân nghèo, thân nhân người bệnh, Bếp ăn tình thương huyện Thoại Sơn (An Giang) được ví như chỗ dựa tinh thần, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh và trao đi yêu thương với những mảnh đời khốn khó.

Bếp ăn tình thương huyện Thoại Sơn thành lập và hoạt động gần 10 năm. Mọi người vẫn biết đến nơi đây như chỗ dựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Hiện, bếp ăn có tổng cộng 3 tổ phục vụ, các tổ luân phiên nấu cơm, cháo phục vụ bệnh nhân và người nuôi bệnh (1 tổ trực 1 tuần). Một tổ có từ 5-7 người tham gia nấu và phát cơm từ thiện, mỗi phần cơm trị giá từ 10.000-15.000 đồng, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ huyện Thoại Sơn Vũ Văn Toán cho biết: “Bếp ăn tình thương huyện Thoại Sơn trực thuộc Hội Chữ Thập đỏ. Hàng ngày, bếp ăn phục vụ 3 buổi với khoảng 180 suất. Đối tượng là bệnh nhân nghèo, thân nhân nuôi bệnh và những người nghèo khó. Có bệnh nhân từng chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình nghèo khó, nhờ có suất ăn từ thiện mà tôi có điều kiện và an tâm chữa bệnh tại đây!”. Từ năm 2016 đến nay, bếp ăn đã phục vụ miễn phí cho trên 172.403 lượt bệnh nhân đang nằm viện điều trị, vận động được 161.733kg gạo, phục vụ 172.403 suất cơm… với trị giá trên 3 tỷ 210 triệu đồng. 

Khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho Bếp ăn tình thương huyện Thoại Sơn

Để có một bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng, các thành viên trong tổ nấu ăn phải chuẩn bị nguyên liệu từ sáng sớm, trực tiếp lựa chọn thực phẩm tươi ngon, phân loại và chế biến. “Góp công nấu nướng cho Bếp ăn tình thương huyện Thoại Sơn, tôi thấy rất vui và ý nghĩa, con cháu trong gia đình ai cũng ủng hộ. Với hoạt động ý nghĩa và hiệu quả, mô hình bếp ăn tình thương ngày càng thu hút sự quan tâm, đóng góp của các cá nhân, tổ chức. Các tiểu thương biết việc làm ý nghĩa của mình nên mỗi lần đi chợ đều được họ lựa đồ ngon và cho thêm gọi là góp một ít làm từ thiện. Với chúng tôi, khi việc làm của mình được nhiều người biết, ủng hộ đã là niềm vui. Vì thế, chúng tôi nguyện đem cả tấm lòng của mình phục vụ bữa cơm ngon cho bệnh nhân và người nghèo, để họ có nghị lực vượt qua khó khăn!” - cô Nguyễn Thị Bân (64 tuổi, ấp Nam Huề, xã Bình Thành, Thoại Sơn) chia sẻ.

Mỗi thành viên làm việc tại bếp ăn đều hoạt động bằng tinh thần trách nhiệm cao, rất nhiệt tình, chịu khó dù không được lợi ích gì cho riêng mình. Thế nhưng, các cô chú đã không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh từ việc vận động nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất đến việc mang lại những suất cơm cháo nóng hổi, thơm ngon và dinh dưỡng. Chính ý nghĩa đó, sáng 6-9, Bếp ăn tình thương huyện Thoại Sơn đã được khánh thành với diện tích gần 900m2 .

Bếp ăn tình thương huyện Thoại Sơn được các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đóng góp xây dựng, tọa lạc tại ấp Trung Bình (xã Thoại Giang, giáp Trung tâm Y tế huyện). Công trình được khởi công ngày 31-5-2020, sau 3 tháng thi công đã hoàn tất, gồm: nhà phục vụ nấu ăn, nhà làm việc và nhà ở cho những phụ nữ mang thai cơ nhỡ với tổng kinh phí 1 tỷ 350 triệu đồng.

“Có được kết quả trên là nhờ Hội Chữ thập đỏ đã phát động các hoạt động, phong trào nhân đạo gắn những việc làm cụ thể, những mô hình thiện nguyện nhằm thu hút người dân cùng tham gia. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, ra sức phục vụ những bữa cơm thật ngon cho bệnh nhân và thân nhân nuôi bệnh nhằm thể hiện truyền thống “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc từ bao đời. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí cũng như nhân lực để bếp ăn hoạt động hiệu quả hơn!”- Phó Trưởng ban điều hành Bếp ăn tình thương huyện Thoại Sơn Huỳnh Thị Bạch Tuyết bày tỏ. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN