Nữ sinh làm đơn xin hỗ trợ chi phí học tập

22/10/2020 - 05:25

 - Nhận thấy con đường đến trường của mình quá gian nan khi sống trong cảnh mồ côi mẹ, cha bỏ nhà ra đi, ông nội già bán từng tờ vé số lo cho em ăn học, em Đào Thị Kim Thi (16 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Khánh, Thoại Sơn, An Giang) đã có ý định bỏ học giữa chừng nhưng với lời khuyên của ông nội, cô bé đã cố gắng vượt khó để đến trường và viết đơn xin hỗ trợ chi phí học tập.

Em Đào Thị Kim Thi

Kim Thi là học sinh lớp 10A6, Trường THPT Nguyễn Khuyến, ngay từ đầu năm nhận thấy việc đi học từ xã Vĩnh Khánh đến thị trấn Phú Hòa khá xa, cộng thêm hoàn cảnh khó khăn nên em nản chí và có ý định nghỉ học. Biết tin, ông nội của em là ông Đào Văn Nhiên đã động viên, khuyến khích cháu tiếp tục đi học để có tương lai tốt đẹp hơn. Thấy vậy, Thi đã trình bày hoàn cảnh của mình để nhà trường nắm thông tin, đồng thời viết đơn gửi UBND và Hội Khuyến học xã Vĩnh Khánh mong được giúp đỡ chi phí học tập.

Trong đơn có đoạn viết: “Nay con làm đơn này vì lý do hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn. Mẹ con mất đã lâu, cha có gia đình mới, chị hai có gia đình ở xa. Hiện tại con đang sống với ông, bà nội. Ông thì đi bán vé số, thấy ông bà lớn tuổi mà còn bị bệnh nữa nên con định nghỉ học để đi làm phụ phần nào ông bà, nhưng ông nội đã khuyên con đi học để sau này có công việc tốt hơn. Con rất mong UBND xã Vĩnh Khánh, Hội Khuyến học xã Vĩnh Khánh giúp đỡ cho con được cắp sách đến trường, đủ điều kiện tiếp bước con đường học vấn”.

trực tiếp đến gia đình, gặp ông Nhiên (năm nay đã 70 tuổi), ông bộc bạch: Ngày trước, lúc còn ruộng vườn, tôi nuôi 6 đứa con (5 trai, 1 gái) nhưng sau này do làm ăn thất bại nên tôi bán hết ruộng nương rồi đi làm thuê, mướn. Đến tuổi xế chiều không còn sức khỏe lao động, tôi bán vé số mưu sinh. Con dâu không may mất sớm, con trai thứ tư là cha của cháu Thi bỏ đi biệt xứ, tôi phải cố gắng nuôi 2 đứa cháu gái thay con. Một đứa lớn đã theo chồng ở xa, nay còn có cháu Thi đang tuổi đi học. Mấy năm trước khi còn sức khỏe mỗi ngày tôi bán được vài trăm tờ vé số, còn giờ sau tai biến, sức khỏe giảm sút, tôi bán được vài chục đến trăm tờ mỗi ngày. Hôm trời nắng còn bán được, mưa đành phải ở nhà. Mong ước hiện giờ của tôi là cho cháu Thi học lấy bằng tốt nghiệp THPT để sau này cháu không phải thiệt thòi khi ra đời mưu sinh”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Thành Võ Ngọc Thạo cho biết: “cầm trên tay lá đơn của cháu Thi ,tôi đã nhanh chóng đến nhà tìm hiểu. Qua xác minh mới biết căn nhà em đang ở kề cận nhà ông, bà nội là căn nhà trước đây cha mẹ em từng sinh sống, nay đã xuống cấp và hư hỏng nặng, nhà chỉ còn mỗi di ảnh của mẹ cháu và chiếc giường xập xệ. Căn nhà của ông, bà nội cháu cũng lụp xụp. Ông nội cháu đã từng bị tai biến nhẹ cũng gắng gượng đi bán vé số, còn bà nội nay đau mai yếu và mắc bệnh tiểu đường.

Trước tình cảnh trên, địa phương đã trích nguồn gạo từ các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn trước mắt. Đồng thời, đang vận động các nhà hảo tâm để có tiền mua tole, lát nền gạch, lợp lại mái nhà dột nát giúp cháu có chỗ ở đàng hoàng hơn. Cùng với đó, chúng tôi đang tìm kiếm nguồn tài trợ để giúp đỡ cháu Thi có điều kiện học tập lâu dài hơn. Rất mong có thêm sự quan tâm, hỗ trợ từ các tổ chức giáo dục, thiện nguyện, tấm lòng nhân ái để cháu Thi thực hiện ước mơ cắp sách đến trường”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG