Núi lửa Ibu của Indonesia liên tiếp phun trào

06/06/2024 - 14:07

Cơ quan núi lửa Indonesia (PVMBG) cho biết núi lửa Ibu trên đảo Halmahera (miền Đông) đã phun trào 2 lần sáng 6/6.

Chú thích ảnh

Núi lửa Ibu ở tỉnh Bắc Maluku, Indonesia phun trào ngày 13/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Heruningtyas Desi Purnamasari - một quan chức của PVMBG, lần phun trào đầu tiên xảy ra lúc 1h30, dung nham nóng đỏ cùng đá bốc lên cao. Lần thứ hai xảy ra lúc 7h46, kéo dài 2 phút, phun cột tro bụi cao tới 1.200m. Các hình ảnh do PVMBG cung cấp cho thấy những đám mây tro xám cuồn cuộn bốc lên từ miệng núi lửa.

Ông Heruningtyas cho biết cảnh báo hoạt động của núi lửa hiện vẫn ở cấp 4 - mức cao nhất. PVMBG đã cấm mọi hoạt động trong phạm vi 7 km xung quanh miệng núi lửa.

Đây là đợt phun trào mới nhất trong loạt vụ phun trào của ngọn núi lửa cao 1.325 m này kể từ tháng 5. Trước đó, ngày 4/6, núi lửa Ibu cũng phun những cột tro xám bốc lên cao 5 km. Nhà chức trách đã sơ tán 7 ngôi làng gần đó kể từ ngày 16/5 nhưng không có kế hoạch sơ tán mới sau vụ phun trào mới nhất.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương và có 127 ngọn núi lửa đang hoạt động. Tháng trước, vụ phun trào núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi đã buộc hơn 12.000 người phải sơ tán. Ít nhất 60 người đã thiệt mạng vào tháng trước do lũ quét và dòng dung nham lạnh từ núi Marapi, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở tỉnh Tây Sumatra.

Theo TTXVN