Núi lửa phun trào ở Indonesia: 11 người leo núi tử vong

04/12/2023 - 14:09

Ngày 4/12, giới chức Indonesia cho biết ít nhất 11 người đã tử vong sau khi núi lửa Marapi trên đảo Sumatra, miền Tây nước này, "thức giấc" trước đó 1 ngày, phun cột tro bụi cao khoảng 3.000 m.

Dung nham phun trào từ miệng núi lửa Merapi, nhìn từ Tunggul Arum, huyện Sleman, Yogyakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo ông Abdul Malik, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Padang, có tổng cộng 75 người tham gia các chuyến leo núi từ ngày 2/12. Khi núi lửa hoạt động, 49 người đã kịp xuống núi, trong khi 26 người chưa được sơ tán. Lực lượng chức năng đã tìm thấy 14 người, trong đó 3 người còn sống và 11 người thiệt mạng. Hiện lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm 12 người mất tích.

Theo Cơ quan bảo tồn tài nguyên thiên nhiên Tây Sumatra, các đội cứu hộ đã làm việc xuyên đêm để đưa những người leo núi xuống nơi an toàn. Một số người đã được đưa đến cơ sở y tế để điều trị vết bỏng.

Nhà chức trách Indonesia đã ban hành cảnh báo núi lửa cấp độ 2 trong hệ thống thang cảnh báo gồm 4 cấp. Theo đó, các cộng đồng sinh sống gần núi lửa và du khách không được phép tiến vào vùng có bán kính 3 km quanh miệng núi lửa.

Núi lửa Marapi có ngọn nằm ở độ cao 2.891 m so với mực nước biển, là núi lửa hoạt động nhiều nhất trên đảo Sumatra. Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương nên thường chứng kiến các hoạt động địa chất và núi lửa phun trào. Hiện quốc gia này có gần 130 núi lửa còn hoạt động.

Theo TTXVN