Nước Mỹ mở rộng thêm 1 triệu km vuông

14/01/2024 - 14:41

Tháng trước, diện tích nước Mỹ đã âm thầm tăng thêm 1 triệu km vuông - gần gấp đôi diện tích của Tây Ban Nha.

Phần Mỹ mở rộng thêm nằm trong đường viền màu đỏ. Ảnh: Trung tâm Wilson

Theo tờ Daily Mail, diện tích tăng thêm sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19/12/2023 bổ sung thêm các khu vực ngập nước ngoài khơi hoặc thềm lục địa mở rộng (ECS) của 7 khu vực vào tổng diện tích đất liền, cho phép nước này mở rộng thêm vùng lãnh thổ thềm đại dương xung quanh.

Bảy khu vực trên bao gồm Bắc Cực, Đại Tây Dương (bờ biển phía Đông), Biển Bering, Thái Bình Dương (bờ biển phía Tây), Quần đảo Mariana và hai khu vực ở Vịnh Mexico.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã chuyển tọa độ địa lý xác định đường giới hạn của thềm lục địa tại các khu vực nằm ngoài phạm vi 200 hải lý từ bờ biển.

Thềm lục địa mở rộng (ECS) là khu vực thềm lục địa nằm dưới vùng nước nông. ECS lớn nhất của Mỹ là ở Bắc Cực, trong khi tất cả các ECS đều có diện tích gấp đôi California.

Viện Nghiên cứu Trung tâm Wilson cho biết thông báo này có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo quyền lãnh thổ của Mỹ ở Bắc Cực. Tuy nhiên, sự thay đổi này không mâu thuẫn với thỏa thuận năm 1990 với Nga về ranh giới biển đi qua eo biển Bering.

Theo Viện Nghiên cứu Trung tâm Wilson, Mỹ không cần phải đàm phán với Nga vì mỗi nước đã phân định ranh giới ngoài thềm lục địa của mình phù hợp với ranh giới được xác lập năm 1990 trong Thỏa thuận giữa Mỹ và Liên Xô về Biên giới biển. 

Tuy nhiên, vấn đề mở rộng có thể chồng chéo với phía Canada và hai bên sẽ phải đàm phán trong tương lai. 

Theo TTXVN