Ông Nicolas Maduro tái đắc cử Tổng thống Venezuela

29/07/2024 - 14:17

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, kết quả kiểm phiếu sơ bộ 80% số phiếu bầu của Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela cho thấy Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro, 61 tuổi, đã tái đắc cử tổng thống nhiệm kỳ 2025-2031, với 51,2% số phiếu ủng hộ.

Chú thích ảnh

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống tại điểm bầu cử ở Caracas, Venezuela, ngày 28/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khi đó, ứng cử viên đối lập Edmundo González Urrutia, đại diện cho Hội nghị bàn tròn thống nhất dân chủ (MUD), một liên minh tập hợp những người theo chủ nghĩa tự do, chủ nghĩa xã hội Thiên chúa giáo, xã hội và bảo thủ, giành được 44,2% % số phiếu bầu. 

Ông Maduro đã tuyên bố giành chiến thắng và sẽ giữ cương vị Tổng thống Venezuela nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp, nâng tổng số năm cầm quyền lên 18 năm với sự hậu thuẫn của Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV). Trong khi đó, ứng cử viên của phe đối lập Edmundo González Urrutia tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử.

Trong những năm gần đây, chính phủ của ông Nicolas Maduro đã đạt được những thành tích nổi bật trong việc phục hồi kinh tế, đảm bảo trật tự, an ninh xã hội và ổn định chính trị. 

Trong chiến dịch tranh cử, ông Maduro đã gửi thông điệp đến toàn bộ người dân rằng đất nước đã xây dựng được sự đồng thuận lớn để hướng tới sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ; vạch ra tương lai của Venezuela thông qua việc hoàn thành các nhiệm vụ chiến lược lớn xung quanh các trục như hiện đại hóa nền kinh tế, độc lập hoàn toàn, hòa bình, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ, xã hội, chính trị, sinh thái và địa chính trị. 

Các tổ chức quốc tế, trong đó có Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ủy ban kinh tế về Mỹ Latinh và Caribe của Liên hợp quốc (ECLAC), dự đoán Venezuela sẽ là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất ở Mỹ Latinh vào năm 2024 với mức tăng 4,5%.

Theo TTXVN