Ông Pezeshkian tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Iran

31/07/2024 - 08:21

Ngày 30/7, ông Masoud Pezeshkian đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 9 của nước cộng hòa Hồi giáo Iran.

Chú thích ảnh

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Ảnh: IRNA/TTXVN

Phát biểu trong buổi lễ được phát trực tiếp trên truyền hình quốc gia, ông Pezeshkian bày tỏ cam kết "bảo vệ tôn giáo chính thức, hệ thống Cộng hòa Hồi giáo Iran và hiến pháp của đất nước".

Ông Pezeshkian dự kiến công bố chính phủ mới trong vòng 2 tuần.

Tham dự sự kiện trên cũng có các quan chức cấp cao của một số quốc gia như Armenia, Tajikistan, Ai Cập, Sudan, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Azerbaijan, Cuba và Brazil. Đặc phái viên của Liên minh châu Âu Enrique Mora cũng tham dự.

Ông Pezeshkian, 69 tuổi, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai của Iran ngày 5/7 vừa qua. Ông là một nhà cải cách và một bác sĩ phẫu thuật tim, từng giữ chức Bộ trưởng Y tế dưới thời Tổng thống theo chủ nghĩa cải cách Mohammad Khatami trong giai đoạn 2001 - 2005.

Ông Pezeshkian đã kêu gọi "quan hệ mang tính xây dựng" với các nước phương Tây để "đưa Iran thoát khỏi sự cô lập", cũng như ủng hộ việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân lịch sử, còn gọi là kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).   

Theo kế hoạch ban đầu, Iran tiến hành bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới vào năm 2025. Tuy nhiên, cuộc bầu cử đã được đẩy lên sớm sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi tử nạn trong vụ rơi trực thăng ngày 19/5 vừa qua tại vùng núi ở Tây Bắc nước này.

Theo TTXVN