Ông Putin điện đàm với lãnh đạo châu Âu, Ukraine nói sẽ giành lại Biển Đen

29/05/2022 - 07:50

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/5 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz về tình hình ở Ukraine.

“Trong cuộc điện đàm kéo dài 80 phút với Tổng thống Nga Putin, lãnh đạo những quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu Moscow ngừng bắn ngay lập tức và rút quân khỏi Ukraine. Thủ tướng Đức Scholz và Tổng thống Pháp Macron đã kêu gọi nhà lãnh đạo Nga hãy đảm bảo việc cải thiện tình hình nhân đạo đối với dân thường Ukraine”, hãng tin The Guardian dẫn thông cáo từ Văn phòng Thủ tướng Đức nêu rõ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

“Ông Scholz và nhà lãnh đạo Pháp Macron cũng ghi nhận tích cực về cam kết của Tổng thống Nga trong việc đối xử với những binh sĩ Ukraine đã hạ vũ khí ở nhà máy thép Azovstal theo luật nhân đạo quốc tế, nhất là Công ước Geneva. Đồng thời, phía Nga cần đảm bảo quyền tiếp cận của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế không bị cản trở”, thông cáo trên viết thêm.

Theo trang tin Al Jazeera, vấn đề nguồn cung ứng lương thực toàn cầu bị ảnh hưởng bởi chiến sự Nga-Ukraine cũng được ba nhà lãnh đạo thảo luận trong cuộc điện đàm. 

“Những khó khăn trong việc cung cấp ngũ cốc cho nhiều thị trường trên thế giới là kết quả từ các chính sách kinh tế và tài chính sai lầm của các quốc gia phương Tây. Nga sẵn sàng giúp tìm ra những giải pháp khiến việc xuất khẩu ngũ cốc không bị cản trở, bao gồm việc xuất khẩu ngũ cốc Ukraine từ các cảng trên Biển Đen”, thông cáo của Điện Kremlin nêu rõ. 

“Tổng thống Nga Putin trong cuộc điện đàm đã ‘nhắc’ Thủ tướng Đức Scholz và nhà lãnh đạo Pháp Macron về việc các nước phương Tây cung cấp nhiều loại vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Việc cung cấp những loại vũ khí mạnh hơn sẽ khiến cho tình hình bất ổn và cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng hơn nữa”, thông cáo trên viết thêm.

Quan chức Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Biển Đen 

“Tôi tự tin rằng ‘tình anh em quân sự’ giữa hai tên lửa chống hạm Harpoon của nước ngoài và Neptune nội địa sẽ giúp chúng tôi giành lại Biển Đen và khiến nơi đó một lần nữa an toàn, cũng như bảo vệ thành phố cảng Odessa một cách đáng tin cậy”, hãng tin RT trích bài đăng trên Facebook hôm 28/5 của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov.

Đồng thời, ông Reznikov cũng gửi lời cảm ơn tới một số quốc gia về việc bổ sung kho đạn pháo cỡ 155mm cho Ukraine và ca ngợi lô lựu pháo M777 cùng hơn 100 máy bay không người lái được Mỹ gửi thời gian gần đây.

Ông Zelensky nói không có giải pháp quân sự nào ở Crưm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu đêm 28/5 đã gửi lời cảm ơn tới các lực lượng vũ trang Ukraine đang phòng thủ ở khu vực Donbass, đồng thời bày tỏ niềm tin rằng chính quyền Nga sẽ quay trở lại bàn đàm phán nếu quân đội nước này có thể lấy lại tất cả những vùng đất đã bị chiếm đóng kể từ chiến sự nổ ra.

“Dù vậy, tôi không tin toàn bộ những vùng đất bị Nga chiếm từ hồi năm 2014, bao gồm cả Bán đảo Crưm, có thể thu về bằng vũ lực. Nếu chúng tôi thực hiện điều đó, sẽ có tới hàng trăm nghìn binh sĩ Ukraine thiệt mạng”, tờ The Guardian dẫn lời ông Zelensky nói.

Theo ông Zelensky, tình hình ở khu vực Donbass hiện nay, trong bối cảnh quân đội Nga tuyên bố chiếm được thị trấn chiến lược Lyman và bao vây thành phố Severodonetsk, khá là “thách thức”. “Thật khó để có thể miêu tả sự khó khăn ở đó, và tôi biết ơn những người lính Ukraine đã chống chọi lại các cuộc tấn công dữ dội từ đối phương”, Tổng thống Ukraine nói thêm.

Tây Ban Nha điều hệ thống phòng không tới sát nách Nga

Truyền thông Tây Ban Nha hôm 28/5 cho biết, nước này đang tính triển khai một tổ hợp tên lửa đất đối không và 100 binh sĩ tới Latvia. “Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đã lên kế hoạch triển khai tới Latvia một tổ hợp phòng không NASAMS, trong khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tăng cường sự hiện diện của khối quân sự này trong khu vực Baltic”, thông cáo đăng tải trên tờ El Pais của Tây Ban Nha nêu rõ.

Theo các trang tin quân sự, hệ thống phòng không NASAMS trong biên chế quân đội Tây Ban Nha thuộc thế hệ thứ hai có tầm bắn hiệu quả 30km và đủ khả năng tiêu diệt mục tiêu đối phương đang bay ở độ cao 21km. 

Theo Vietnamnet