Ông Putin: Nga yêu cầu đảm bảo an ninh khi đàm phán hòa bình với Ukraine

13/03/2024 - 19:16

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ yêu cầu đảm bảo an ninh khi xem xét tiến hành các cuộc đàm phán chấm dứt chiến sự ở Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, ông Putin thông tin Nga đã sẵn sàng trong việc giải quyết “xung đột với Ukraine bằng biện pháp hòa bình”. Trả lời câu hỏi liệu Nga có thể đạt được “thỏa thuận công bằng” với phương Tây hay không, ông Putin nói: “Tôi không tin ai cả, chúng tôi cần sự đảm bảo”.

Trước đây, Chính phủ Ukraine bác mọi thỏa thuận liên quan đến nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để chấm dứt chiến sự hiện nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Daily Sabah)

Cũng tại cuộc phỏng vấn, Tổng thống Putin nói Moskva chưa bao giờ có nhu cầu sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc chiến ở Ukraine và ý tưởng này chưa bao giờ xuất hiện.

Đồng thời, ông Putin cũng không nghĩ Nga và Mỹ có thể tiến tới một cuộc xung đột hạt nhân. Theo ông Putin, Mỹ hiểu rõ nếu họ triển khai quân đội tới Ukraine, Nga sẽ coi hành động đó là sự can thiệp.

"Mỹ có đủ chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ Nga - Mỹ và kiềm chế chiến lược. Vì vậy, tôi không nghĩ có gì phải vội vàng chuẩn bị cho cuộc đối đầu hạt nhân, song chúng tôi luôn sẵn sàng cho kịch bản này", ông Putin nói.

Xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine hiện bước sang năm thứ 3. Hôm 12/3, Nhà Trắng công bố gói hỗ trợ quân sự trị giá 300 triệu USD cho Ukraine. Dù lời kêu gọi giải ngân hơn 60 tỷ USD viện trợ quốc phòng của Tổng thống Joe Biden vẫn bế tắc tại quốc hội Mỹ, do những phản đối của đảng Cộng hòa.

Mỹ đến nay vẫn là bên viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine kể từ khi nổ ra xung đột với Nga vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, từ khi đảng Cộng hòa tiếp quản Hạ viện Mỹ từ tay đảng Dân chủ vào tháng 1/2023, Nhà Trắng gặp nhiều khó khăn trong việc bổ sung nguồn viện trợ vũ khí cho KIev.

Nhiều đề xuất hòa bình cho cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai quốc gia này. Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Theo KÔNG ANH (VTC News)