Ông trùm Wagner từng nơm nớp lo bị ám sát trên máy bay riêng

31/08/2023 - 18:22

Người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, từ lâu đã lo sợ rằng mình sẽ bị ám sát trên chiếc máy bay riêng trị giá 10 triệu USD.

Tờ Wall Street Journal hôm 30-8 đưa tin ông Prigozhin đã sử dụng nhiều "chiêu trò" khi di chuyển trên chiếc máy bay Embraer Legacy 600 trị giá 10 triệu USD, bao gồm tắt bộ thu phát tín hiệu, thay đổi kế hoạch bay đột ngột và xem lại danh sách hành khách vào phút chót.

Theo Wall Street Journal, chiếc Embraer Legacy 600 của ông Prigozhin thay đổi đăng ký và quyền sở hữu nhiều lần kể từ khi được một công ty đặt trụ sở tại Seychelles - liên kết với ông trùm Wagner - mua lại vào năm 2018.

Đối với hành trình một chiều tới các quốc gia châu Phi nơi Wagner có hợp đồng, ông Prigozhin đôi khi phải "di chuyển bằng 2 hoặc 3 máy bay khác nhau". Phi hành đoàn trên chiếc Embraer Legacy 600 thường dùng hộ chiếu giả, rà soát danh sách hành khách trước khi máy bay cất cánh và đổi điểm đến đột ngột khi máy bay trên không trung.

Ông Prigozhin từng lo bị ám sát khi đi trên chiếc Embraer Legacy 600. Ảnh: UPI, JetPhotos

Ngoài ra, Wall Street Journal cho biết ông Prigozhin cải trang kỹ lưỡng khi đi lại: để râu, mặc quân phục giả, đóng giả làm lãnh chúa Ả Rập... Ông ta cũng hay tổ chức các cuộc họp trên máy bay riêng tại một trong số ít sân bay cho phép mình hạ cánh, sẵn sàng cất cánh nhanh chóng nếu có bất cứ điều gì xảy ra.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng Nga xác nhận ông Prigozhin đã thiệt mạng cùng 9 người khác trong vụ rơi chiếc Embraer Legacy 600 vào ngày 23-8. Máy bay khi đó đang từ thủ đô Moscow tới TP St. Petersburg - Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 30-8 ám chỉ ông Prigozhin có thể đã bị ám sát. Ông nói các nhà điều tra Nga đang xem xét nhiều khả năng máy bay rơi, bao gồm "hành vi sai trái có chủ ý".

Hiện trường vụ tai nạn máy bay chở ông Prigozhin. Ảnh: UPI, AP

Sau cái chết của ông Prigozhin, các quan chức và nhà phân tích phương Tây dự đoán Wagner sẽ tiếp tục hoạt động, đặc biệt là ở vùng Sahel của châu Phi, nơi lính đánh thuê Nga giúp đảm bảo an ninh trước các tổ chức cực đoan như al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong khi đó, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết hôm 30-8 sau khi chủ trì các cuộc đàm phán giữa các bộ trưởng quốc phòng EU: “Tôi chắc chắn họ sẽ tìm được người thay thế ông Prigozhin”.

Theo Người lao động