Pakistan đạt thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn với lực lượng Taliban

09/11/2021 - 07:54

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, Bộ trưởng Thông tin Pakistan Fawad Chaudhry cho biết Islamabad và lực lượng phiến quân Taliban tại Pakistan đã nhất trí về một "lệnh ngừng bắn hoàn toàn" vào ngày 8-11, tiếp sau các cuộc đàm phán do chính quyền Taliban ở nước láng giềng Afghanistan giúp dàn xếp.

 Quang cảnh cửa khẩu Chaman giữa Pakistan và Afghanistan, ngày 18-8-2021. Ảnh minh họa: AFP-TTXVN

Trong một tuyên bố, ông Chaudhry nêu rõ: “Lệnh ngừng bắn sẽ tiếp tục kéo dài theo tiến trình đàm phán. Chính phủ Pakistan và lực lượng Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP) bị cấm hoạt động đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn hoàn toàn". Các cuộc đàm phán sẽ diễn ra phù hợp với luật pháp và hiến pháp của Pakistan.

Taliban tại Pakistan muốn lật đổ chính phủ và cai trị quốc gia Nam Á có 220 triệu dân này bằng việc thực thi luật Hồi giáo khắc nghiệt của riêng họ. Lực lượng phiến quân TTP này tách biệt với Taliban tại Afghanistan. TTP là tổ chức bảo trợ cho các nhóm phiến quân dòng Hồi giáo Sunni có quan hệ với Al-Qaeda, vốn tiến hành cuộc chiến chống lại Chính phủ Pakistan khiến hàng chục nghìn người dân nước này thiệt mạng trong hai thập kỷ qua.

Việc Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan đã khuyến khích các phiến quân Hồi giáo trong khu vực, đặc biệt là những kẻ có ảnh hưởng tại các khu vực bộ lạc dọc biên giới Afghanistan-Pakistan, từng là nơi đặt căn cứ của các nhóm phiến quân bản địa và nước ngoài. Giờ đây TTP đang tìm kiếm nhượng bộ. Theo các nguồn tin, nhóm này đã cung cấp cho chính phủ danh sách những thủ lĩnh bị giam giữ mà chúng muốn trả tự do để đảm bảo đàm phán tiếp tục đạt tiến triển.

Theo HUY LÊ (Báo Tin Tức)