Phái đoàn Đức tới Bình Nhưỡng, nhiều nước định mở lại đại sứ quán ở Triều Tiên

29/02/2024 - 08:25

Một phái đoàn Đức đã tới thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên lần đầu tiên kể từ khi đại sứ quán nước này bị đóng cửa khi đại dịch Covid-19 bùng phát.


Thụy Điển là quốc gia đầu tiên mở đại sứ quán ở Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đức nói với hãng tin Reuters rằng, một nhóm của bộ này đang có mặt ở Bình Nhưỡng trong chuyến đi kiểm tra kỹ thuật.

"Họ kiểm tra địa điểm của đại sứ quán Đức trong vài ngày", phát ngôn viên trên nói và lưu ý vẫn chưa có quyết định nào về việc mở lại đại sứ quán kể từ khi đóng cửa vào tháng 3/2020. 

Nhiều đại sứ quán ở Bình Nhưỡng phải đóng cửa vì không thể luân chuyển nhân viên hay vận chuyển vật tư trong thời gian khủng hoảng Covid-19 diễn ra. 

Sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Triều Tiên đã áp đặt một số biện pháp ngăn chặn đại dịch nghiêm ngặt nhất thế giới, gồm cả gần như cấm hoàn toàn việc đi lại và xây tường biên giới quy mô lớn. Gần đây, nước này mới bắt đầu nới lỏng các hạn chế quốc tế. 

Anh cũng đang tìm cách cử một phái đoàn tới Bình Nhưỡng sau khi đóng cửa đại sứ quán và rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi Triều Tiên vào tháng 5/2020, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho biết.

"Chúng tôi vui mừng khi một số nhà ngoại giao trở lại Bình Nhưỡng và hoan nghênh các động thái nhằm tái mở cửa biên giới của Triều Tiên. Anh đang thảo luận với chính phủ Triều Tiên thông qua đại sứ quán của nước này ở London về việc sắp xếp một chuyến thăm cho nhóm ngoại giao - kỹ thuật của Anh". 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh nói thêm, London kêu gọi Bình Nhưỡng cho phép cộng đồng quốc tế, gồm tất cả các nhà ngoại giao, các cơ quan của Liên Hợp Quốc và tổ chức nhân đạo phi chính phủ vào nước này.  

Peter Semneby, đặc phái viên của Thụy Điển về vấn đề Bán đảo Triều Tiên cho hay, đã có một số tiến bộ trong việc đưa các nhà ngoại giao Thụy Điển trở lại Bình Nhưỡng, nhưng ông từ chối nêu chi tiết vì tính nhạy cảm của các cuộc thảo luận. Ông nói: "Có một số động thái và chúng tôi hy vọng có thể sớm tái thiết lập đại sứ quán tại Triều Tiên".

NK Pro, trang web chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên có trụ sở tại Seoul cho biết, tính đến tháng 1/2023, 9 quốc gia có đại sứ quán hoạt động ở Bình Nhưỡng, nhưng chỉ có Trung Quốc, Nga, Mông Cổ và Cuba được phép luân chuyển nhân viên tại đại sứ quán của họ kể từ năm ngoái.

Theo VietNamNet