Phái đoàn Houthi đến Nga

26/01/2024 - 14:25

Hãng thông tấn TASS ngày 25/1 dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Nga cho biết Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Trung Đông - Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Bogdanov đã tiếp một phái đoàn phong trào Houthi tại Yemen đến Moskva thảo luận về tình hình căng thẳng leo thang tại Biển Đỏ.

Chú thích ảnh

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, cuộc gặp tập trung vào các diễn biến liên quan xung đột ở Dải Gaza dẫn tới tình hình leo thang tại Biển Đỏ. Bộ Ngoại giao Nga "lên án mạnh mẽ" việc Mỹ và Anh không kích các vị trí ở Yemen, cho rằng các cuộc không kích này "có thể gây bất ổn tình hình ở quy mô khu vực". Ngoài ra, ông Bogdanov và phái đoàn Houthi cũng thảo luận giải pháp cho cuộc khủng hoảng quân sự và chính trị ở Yemen, trong đó "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh các nỗ lực quốc tế để tạo các điều kiện cần thiết sớm nhất có thể cho việc triển khai một cuộc đối thoại toàn quốc ở Yemen dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc".  

Về phần mình, trong thông báo trên mạng xã hội X, phát ngôn viên của Houthi, Mohammed Abdel Salam - người dẫn đầu phái đoàn, cho biết đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Bogdanov để thảo luận về xung đột đang tiếp diễn tại Gaza và việc lực lượng Mỹ - Anh không kích các mục tiêu Houthi ở Yemen.

Kể từ giữa tháng 11/2023, Houthi đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào các tàu chở hàng mà lực lượng này cho là liên quan Israel, trong bối cảnh bùng phát xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Các lực lượng Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu Houthi ở Yemen. Mỹ và Anh cho biết đây là hành động nhằm bảo vệ tuyến hàng hải quan trọng ở Biển Đỏ.

Trong khi đó, theo người phát ngôn của Houthi Abdel Salam, lực lượng này gia tăng sức ép với Mỹ để chấm dứt hành động tấn công quân sự tại Dải Gaza và cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân ở vùng lãnh thổ Palestine này.

Theo TTXVN