Pháp tuyên bố rút quân khỏi Niger vào cuối năm 2023

25/09/2023 - 10:56

Tổng thống Emmanuel Macron ngày 24/9 tuyên bố Pháp sẽ chấm dứt hợp tác quân sự với Niger và rút 1.500 binh sĩ khỏi quốc gia Tây Phi vào cuối năm nay.

Toàn cảnh thủ đô Niamey của Niger, ngày 28/7/2023. (Ảnh: Reuters)

Quyết định của Paris được đưa ra sau cuộc đảo chính ở Niger hồi tháng 7 vừa qua.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TF1 và France 2, Tổng thống Macron xác nhận: “Pháp đã quyết định triệu hồi Đại sứ tại Niger và chấm dứt hợp tác quân sự với Niger”.

Ông khẳng định Paris vẫn coi Tổng thống bị lật đổ Mohammed Bazoum là nhà lãnh đạo hợp pháp của Niger.

Động thái trên được cho là giáng đòn mạnh vào các hoạt động chống khủng bố của Pháp ở Sahel và tầm ảnh hưởng của Paris trong khu vực, song Tổng thống Macron nhấn mạnh Pháp sẽ “không thể bị những kẻ đảo chính bắt làm con tin”.

Trước đó, Cơ quan An toàn Hàng không châu Phi và Madagascar (ASECNA) đêm 23/9 (giờ địa phương) thông báo chính quyền quân sự Niger đã cấm “máy bay Pháp” bay qua không phận của quốc gia Tây Phi.

Tuyên bố của ASECNA nêu rõ không phận Niger “mở cửa cho tất cả các chuyến bay thương mại trong nước và quốc tế, ngoại trừ máy bay Pháp hoặc máy bay do Pháp thuê, trong đó có các chuyến bay của hãng hàng không Air France”.

Hôm 5/9, báo Le Monde (Pháp) đưa tin Pháp đã bắt đầu những cuộc đàm phán với một số quan chức quân đội Niger về kế hoạch rút quân khỏi quốc gia Tây Phi.

Le Monde dẫn một số nguồn thạo tin giấu tên tiết lộ những cuộc đàm phán diễn ra với sự tham dự của các quan chức quân sự mà Pháp hợp tác lâu dài, chứ không phải lực lượng tham gia đảo chính.

Sau cuộc đảo chính ở Niger, Pháp tuyên bố sẽ chấm dứt hợp tác quân sự và cắt mọi khoản hỗ trợ phát triển dành cho Niamey. Trong những tháng gần đây, quan hệ giữa Pháp và Niger luôn ở mức thấp nhất.

Theo Nhân Dân