Pháp tuyên bố trục xuất 2 nhân viên Đại sứ quán Azerbaijan tại Paris

28/12/2023 - 08:32

Mối quan hệ giữa Pháp và Azerbaijan trở nên căng thẳng sau khi Baku chỉ trích Paris “thiên vị” Armenia trong những cuộc đàm phán hòa bình do Liên minh châu Âu (EU) làm trung gian.


Đại sứ quán Pháp tại Baku. (Ảnh: RFERL)

Bộ Ngoại giao Pháp ngày 27/12 ra tuyên bố “không hoan nghênh” 2 nhân viên của Đại sứ quán Azerbaijan tại Paris.

Động thái của Pháp được đánh giá là biện pháp “có đi có lại” nhằm đáp trả quyết định tương tự trước đó của Azerbaijan.

Hôm 26/12, Bộ Ngoại giao Azerbaijan thông báo 2 nhân viên của Đại sứ quán Pháp tại Baku là những người không được hoan nghênh do “cách ứng xử không phù hợp với địa vị ngoại giao của họ” và được lệnh rời khỏi Azerbaijan trong vòng 48 giờ.

Theo Bộ Ngoại giao Azerbaijan, cơ quan này đã triệu Đại sứ Pháp Anne Boillon để bày tỏ phản đối hành động của 2 nhân viên Đại sứ quán Pháp.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pháp cũng “bác bỏ hoàn toàn” những cáo buộc nêu trên của phía Azerbaijan, đồng thời cho biết đã triệu Đại sứ Azerbaijan Leyla Abdullayeva tới để “truyền đạt những thông điệp này.

Những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Pháp và Azerbaijan trở nên căng thẳng sau khi Baku chỉ trích Paris “thiên vị” Armenia trong những cuộc đàm phán hòa bình do Liên minh châu Âu (EU) làm trung gian.

Armenia và Azerbaijan đều tuyên bố sẵn sàng ký thỏa thuận hòa bình nhằm khép lại hàng thập kỷ xung đột ở khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh. Tuy nhiên, tiến trình hòa đàm đã bị đình trệ sau khi Azerbaijan từ chối các cuộc gặp dưới sự trung gian của EU và Mỹ vì cáo buộc có sự thiên vị dành cho Armenia.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã được chỉ định làm trung gian hòa giải cho tiến trình hòa đàm giữa Baku và Yerevan, cùng với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel./.

Theo TTXVN/Vietnam+