Phát biểu đầu tiên của ông Putin sau khi thắng cử về chiến sự ở Ukraine

18/03/2024 - 09:15

Sau khi giành chiến thắng áp đảo trong bầu cử Tổng thống Liên bang Nga, ông Putin đã có những phát biểu đầu tiên về tình hình chiến sự ở Ukraine.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tại buổi họp báo tối 17/3/2024. Ảnh cắt từ clip do Reuters phát

Phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử của mình vào tối 17/3, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin cho biết lượng vũ trang nước này đạt được bước tiến hằng ngày ở Ukraine và đang giữ thế chủ động trên chiến trường.

Theo ông Putin, hoạt động tấn công của Ukraine không có tác dụng và ở một số hướng, binh sỹ Nga đang áp đảo kẻ thù.

Khi được hỏi về vụ pháo kích gần đây vào vùng Belgorod của Nga, ông Putin cho biết ông không loại trừ khả năng Nga sẽ phải thiết lập một “khu vực sạch sẽ” (vùng đệm) tại các vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi thắng cử, ông Putin cũng bày tỏ cảm ơn tất cả người dân Nga đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Ông Putin nhấn mạnh, nguồn sức mạnh của đất nước là nhân dân Nga, ý chí chung của người dân cả nước được hình thành từ tiếng nói của mỗi người dân.

Tổng thống Putin cũng khẳng định có các điều kiện để nước Nga trở nên mạnh mẽ hơn. Ông nói: “Có những điều kiện để tiến xa hơn nữa, để Nga vững chắc hơn, mạnh hơn, hiệu quả hơn”.

Tổng thống Putin cho rằng những sự kiện mà nước Nga phải trải qua hiện nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao trong cuộc bầu cử.

Ông Putin cũng nói là hiện ông rất vui khi ở bên cạnh những người cùng chí hướng, ủng hộ mình, và có những mục tiêu chung.

 
Chú thích ảnh

Cử tri Nga bỏ phiếu bầu tổng thống. Ảnh: Tâm Hằng/phóng viên thường trú TTXVN tại Liên bang Nga

Theo kết quả được công bố trên bảng điện tử của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC), sau khi kiểm 82,76% số phiếu bầu, ứng cử viên độc lập Vladimir Putin giành được 87,18% số phiếu ủng hộ.

Về thứ hai là ứng cử viên Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) Nikolai Kharitonov, giành được 4,23% số phiếu bầu.

Tiếp sau là ứng cử viên Vladislav Davankov của Đảng “Những Con người Mới” nhận được 4,02% số phiếu bầu, và cuối cùng là ứng cử viên của Đảng Dân chủ Tự do (LDPR) Leonid Slutsky nhận được 3,16% số phiếu bầu.

Trước đó vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (20h00 giờ Kaliningrad hay 01h00 giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại LB nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.

Số liệu do CEC công bố trên bảng thông tin, tính đến 20h00 ngày 17/3, tổng số cử tri đi bỏ phiếu trực tiếp trong cuộc bầu cử trên toàn quốc là 73,33%. Số liệu này chưa tính đến số cử tri đi bỏ phiếu trực tuyến từ xa.

Theo THÀNH NAM (Báo Tin tức)