Phát huy giá trị của sách và phát triển văn hóa đọc

17/04/2023 - 07:47

 - Từ xa xưa, cha ông ta đã xác định đọc sách là một nét văn hóa đẹp. Đọc sách, lưu giữ sách, hình thành các tủ sách, thư viện sách là con đường để xây dựng và phát triển văn hóa đọc. Với thông điệp “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”, từ ngày 15/4 - 1/5, các đơn vị, địa phương tổ chức các chuỗi hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023.

Nhiều hoạt động phong phú

Thời gian qua, Đảng, nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong toàn dân; xem việc phát triển văn hóa đọc là động lực, công cụ quan trọng để thực hiện mục tiêu phấn đấu xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 284/QĐ-TTg, lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam, nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Để đưa văn hóa đọc phát triển lên một tầm cao mới, ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1862/QĐ-TTg về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng

Với thông điệp “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”, từ ngày 15/4 - 1/5 diễn ra chuỗi hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023. Các hoạt động, gồm: Truyền thông chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023, do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức; tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc” theo từng chủ đề; tổ chức các câu lạc bộ về sách; phát động, nhân rộng mô hình: Tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách cơ quan, trường học, tủ sách cộng đồng và hướng dẫn kỹ năng đọc sách. Đồng thời, hưởng ứng các cuộc thi: Đại sứ Văn hóa đọc; kể chuyện và làm theo sách; xếp sách nghệ thuật; vẽ tranh theo sách dành cho thiếu nhi; tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sách. Tổ chức đường sách, phố sách hoặc triển lãm sách, hội sách với không gian giới thiệu sách của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành; các hoạt động giao lưu, tọa đàm giữa các nhà văn hóa, nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ với công chúng; ký tặng sách; hiến tặng sách…

Ngoài ra, còn có hoạt động quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa, biên giới và các đối tượng bảo trợ xã hội… Tăng cường tổ chức các mô hình thúc đẩy văn hóa đọc tại vùng sâu, vùng xa; vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, như: Chuyến xe sách, thư viện lưu động, hành trình của sách…

Nâng tầm dân trí

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, các đơn vị liên quan kết hợp tuyên truyền về Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4 (Ngày Sách thế giới 23/4) để tôn vinh và thúc đẩy văn hóa đọc, xuất bản sách và quyền tác giả. Việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam nhằm xây dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng; tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân về tầm quan trọng của việc đọc sách đối với sự phát triển của cá nhân, gia đình và cộng đồng; khẳng định phát triển văn hóa đọc là điều kiện cần thiết trong mục tiêu nâng cao dân trí và học tập suốt đời…

Phát triển văn hóa đọc góp phần nâng cao kiến thức, nâng tầm dân trí

Mặt khác, kịp thời phản ánh và ghi nhận hoạt động của các cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành có những hoạt động liên quan đến sách. Phản ánh hoạt động của hệ thống thư viện các cấp trong phục vụ nhu cầu bạn đọc; các hoạt động quyên góp sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa, biên giới; việc phát động, nhân rộng mô hình tủ sách gia đình, dòng họ, tủ sách trường học, tủ sách địa phương. Tuyên truyền, giới thiệu về những cuốn sách, bộ sách, tài liệu đã được xuất bản có giá trị trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội để nhân dân biết và nghiên cứu, học tập nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, nâng tầm dân trí. Thông tin, giới thiệu rộng rãi trong quần chúng nhân dân về “Sàn sách online - Book365.vn” do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy, thông qua các hoạt động nhằm tạo sự lan tỏa, hưởng ứng sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân nhằm phát huy giá trị của sách và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc. Đồng thời, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập. Tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

“Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị huy động mọi nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam theo hướng đa dạng, phong phú; kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của xuất bản điện tử; đưa ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số để tạo ra giá trị mới; đa dạng hóa các hình thức phát hành để đưa sách đến với người sử dụng.  Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh được tổ chức với các hoạt động phong phú, đa dạng. Đồng thời, việc tổ chức phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, thu hút sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, các cơ quan, tổ chức xã hội tham gia vào việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy yêu cầu.

MINH THƯ