Philippines nâng mức cảnh báo núi lửa phun trào

05/06/2022 - 18:52

Ngày 5/6, núi lửa Bulusan ở miền Đông Philippines đã phun trào một đám mây tro bụi khổng lồ, buộc nhà chức trách phải tiến hành sơ tán cư dân ở các khu vực lân cận và nâng mức cảnh báo nguy hiểm.

Núi lửa Bulusan ở Sorsogon. Ảnh: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Đông Nam Á, Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn học Philippines (PHIVOLCS) cho biết vụ phun trào của núi lửa Bulusan kéo dài khoảng 17 phút, tạo ra cột tro bụi cao ít nhất 1.000 m. Nhà chức trách đã nâng mức cảnh báo nguy hiểm lên mức 1 trong thang cảnh báo 5 cấp độ do nguy cơ xảy ra các đợt phun trào tiếp theo.

PHIVOLCS cho biết tro bụi núi lửa đã bay tới hai thành phố lân cận ở tỉnh Sorsogon, cách thủ đô Manila khoảng 500 km về phía Nam. Tại thành phố Juban, một lớp tro bụi dày đặc đang bao phủ hai ngôi làng, khiến tầm nhìn bị hạn chế. Nhà chức trách đã điều động một xe cứu hỏa đến để dọn dẹp tro bụi. Công tác sơ tán người dân đang khẩn trương diễn ra, chủ yếu ưu tiên người cao tuổi và người mắc bệnh hen suyễn.

Giới chức khuyến cáo cư dân không đến khu vực trong vòng bán kính 4 km xung quanh núi lửa, đồng thời cảnh báo nguy cơ núi lửa bất ngờ phun trào trong thời gian tới. Cư dân gần các thung lũng và sông cũng được lệnh cảnh giác với bùn và dòng chảy trong trường hợp xuất hiện mưa lớn. Hiện sân bay ở thủ đô Manila không bị ảnh hưởng do tro bụi, nhưng các phi công được khuyến cáo thận trọng khi bay gần khu vực núi lửa.

Trước khi núi lửa Bulusan phun trào tro bụi, PHIVOLCS ghi nhận 77 hoạt động địa chấn của núi lửa trong 24 giờ qua.

Bulusan là một trong hơn 20 núi lửa đang hoạt động ở Philippines. Núi lửa này đã phun trào nhiều lần trong giai đoạn 2016-2017.

Philippines nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương và thường xuyên phải hứng chịu các trận động đất và núi lửa hoạt động.

Theo AN NGUYỄN (TTXVN)