Philippines phong toả vùng thủ đô Manila

30/07/2021 - 14:15

Ngày 30-7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phê chuẩn áp đặt các biện pháp phong toả tại vùng thủ đô Manila nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 trong bối cảnh biến thể Delta lây lan mạnh đồng thời để bảo vệ hệ thống y tế của nước này.

Tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Navotas, Philippines, ngày 8-6-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Trong phát biểu được phát sóng trên truyền hình, người phát ngôn của Tổng thống Philippine, ông Harry Roque cho biết vùng thủ đô Manila, bao gồm 16 đô thị nhỏ là nơi sinh sống của hơn 13 triệu dân, sẽ được đặt trong tình trạng phong toả nghiêm ngặt nhất từ ngày 6-20/8. Ông Roque nêu rõ; “Một quyết định rất khó khăn nhưng tốt cho tất cả mọi người”.

Philippines cũng đã kéo dài lệnh cấm nhập cảnh đối với các du khách đến từ 10 quốc gia, trong đó có Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho đến ngày 15-8. 

Cho đến nay, Philippines ghi nhận hơn 1,57 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 27.000 ca tử vong. Nước này đã phát hiện 216 ca nhiễm biến thể Delta, song các chuyên gia y tế cho rằng có thể có thêm các ca nhiễm chưa phát hiện do tiến độ giải trình tự gene chậm. 

*Theo phóng viên TTXVN tại Sydney ngày 30-7, hàng trăm binh sĩ Australia đã được điều đến thành phố Sydney, thủ phủ bang New South Wales để hỗ trợ lực lượng cảnh sát tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự gia tăng các ca mắc mới COVID-19.

Bộ trưởng cảnh sát bang New South Wales David Elliott cho biết, khoảng 300 binh sĩ sẽ tham gia cùng với lực lượng cảnh sát đi tuần tra tại các điểm nóng đại dịch ở phía Tây thành phố Sydney từ đầu tuần tới, trong bối cảnh vẫn còn một số người dân tại khu vực này không chấp hành nghiêm lệnh phong tỏa đang được áp dụng. Theo giới chức cảnh sát bang, với sự hỗ trợ của quân đội, cảnh sát tăng gấp đôi số lượt đi kiểm tra hàng ngày tới từng nhà dân cũng như tăng cường sự hiện diện xung quanh các điểm nóng.

Để đối phó với tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp kể từ khi ban bố lệnh phong tỏa khu vực Sydney và một số khu vực lân cận vào đầu tháng 7, ngày 28-7 chính quyền bang New South Wales đã phải tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa cho đến cuối tháng 8, đồng thời siết chặt thêm các lệnh hạn chế phòng chống dịch tại các khu vực phía Tây và Tây Nam Sydney, nơi ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 cao, yêu cầu người dân tại đây phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và không được đi cách xa nhà quá 5km.

Ngày 30-7, bang đông dân nhất ở Australia ghi nhận thêm 170 ca mắc mới COVID-19 trong 24h qua, nâng tổng số ca bệnh tại đây lên trên 2.000 ca kể từ khi bùng phát làn sóng dich mới vào giữa tháng 6.

Theo NGUYỄN MINH - TẤN ĐẠT (TTXVN)