Phối đồ theo màu sắc cá nhân, bạn hợp với tone màu nào?

25/02/2024 - 09:54

Chắc hẳn đã có nhiều lần bạn thắc mắc vì sao cùng một màu áo hay màu tóc mà người khác diện lên trông rất hợp nhưng khi bản thân mình thử chúng thì lại ở một thái cực khác. Hay ví dụ với màu son kinh điển hồng cánh sen, bạn trông thấy những người mẫu, ngôi sao đánh lên nhìn vẫn rất sang trọng và cuốn hút, nhưng khi mình mua về và thử đánh lên môi thì có thể sẽ làm bạn thất vọng. Một đáp án chính xác nhất cho những thắc mắc trên chính là “Personal Color – màu sắc cá nhân”.

Personal Color – màu sắc cá nhân được hiểu là màu sắc độc đáo riêng của mỗi người, là thuật ngữ được dùng phổ biến trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp. Thuật ngữ này được Johannes Itten, một lý thuyết gia về màu sắc người Thụy Sĩ, tạo ra vào đầu thế kỷ 20. Trong quá trình nghiên cứu, ông phát hiện rằng một số màu sắc sẽ hài hòa hơn khi kết hợp với làn da, mái tóc và đặc điểm trên khuôn mặt của từng cá nhân khác biệt, vì thế ông đã tạo ra hệ thống màu sắc biến đổi dựa trên bốn mùa. Cơn sốt Personal Color đã bùng nổ ở Mỹ và Hàn Quốc khi có nhiều chuyên gia tư vấn về lĩnh vực này. Tuy nhiên vào năm 2023, Personal Color một lần nữa trở thành đề tài được các tín đồ là đẹp bàn luận sôi nổi ở nhiều nền tảng, đặc biệt là TikTok, thu hút trên 300 triệu lượt xem với sự lăng xê nhiệt tình của nhiều nhà sáng tạo nội dung Gen Z. Việc xác định được Personal Color sẽ giúp bạn xây dựng phong cách cá nhân phù hợp nhất từ bảng màu dành riêng cho bạn, từ đó giúp tôn lên làn da tự nhiên và các đường nét có sẵn trên khuôn mặt bạn. 

4 nhóm personal color chủ đạo

Spring color – Xuân ngọt ngào

Mùa xuân mang đầy năng lượng với những tông màu pastel nhẹ nhàng như xanh lá cây, hồng nhạt, vàng tươi… 

Nhóm màu mùa xuân sẽ được chia thành 3 nhóm nhỏ là Warm, Light và Clear.

  • Warm Spring: Da thiên ánh hồng, màu mắt thường có màu xanh dương, xanh lá đậm, xanh rêu; rất hợp với tóc màu nâu (nâu đỏ, nâu sáng) và hợp với son nude hồng.
  • Light Spring: Da trắng hồng, mắt thường có màu xanh hoặc nâu sáng; phù hợp với màu tóc sáng và son môi màu hồng, cam đào. 
  • Clear Spring: Da trung tính không quá hồng cũng không quá vàng, mắt thường có màu nâu sáng hoặc xanh trầm; hợp với tóc nâu, son đỏ cam và cam đào. 

Mùa xuân ấm áp được coi là mùa của năng lượng vui vẻ gắn liền với những cánh hoa anh đào màu hồng và ánh nắng mặt trời. Chúng phù hợp với những bạn yêu thích sự trẻ trung, tươi mới và luôn rạng ngời.

Ảnh minh hoạ cho tone màu mùa xuân. Ảnh: Elle

 Summer color – Hè tươi mát

Thời tiết mùa hè nóng bức nên chúng ta sẽ lựa chọn những tông màu mang đến sự mát mẻ, dễ chịu và tươi sáng, tiêu biểu là xanh da trời, tím tử đinh hương hay hồng nhạt, vàng chanh… phù hợp với những người có tông da lạnh. Nếu thuộc nhóm màu mùa hè, những kiểu trang điểm trong veo, tươi sáng sẽ phù hợp với bạn, nên tránh màu mắt khói, hay tóc màu trầm. Hãy thử các màu tóc thiên về vàng như vàng hồng, vàng mật ong hay các tông màu khói. Nhóm màu mùa hè cũng được chia thành 3 nhóm nhỏ là Light, Soft và Cool. 

  • Light Summer: da sáng hồng hơi ánh sáng, thích hợp với tông trang điểm tím, hồng phần; tóc nhuộm màu rêu, nâu sáng. 
  • Soft Summer: da có nhiều ánh vàng hơn so với Light, mắt có màu nâu sáng, tóc đen và đanh, phù hợp với tóc nhuộm màu nâu trầm, nâu xám. 
  • Cool Summer: ngũ quan rõ nét, da hơi ánh vàng hoặc ngăm, màu tóc thường khá đen và đậm. 

Mùa hè đặc trưng cho yếu tố nữ tính với các màu sắc dịu nhẹ có xu hướng pha chút màu xám. Chúng tiệm cận với màu màu hồng nhẹ nhàng và hoa cà – những gam màu tô điểm cho phong cách thuần khiết, thanh lịch và tinh tế.

Ảnh minh hoạ cho tone màu mùa hè. Ảnh: Elle

Autumn color –  Thu trầm ấm

Nhóm màu mùa thu đặc trưng với các sắc thái trung tính và trầm ấm, mang hơi hướng của tự nhiên như tán cây hay bầu trời lúc xế chiều, tông màu nâu cam như nâu gỗ, cam cháy, kem béo, xanh olive… phù hợp với những người có đường nét gương mặt rõ ràng, gương mặt có chiều sâu, lông mi dài và rậm, tóc đanh… Phong cách makeup dành cho người thuộc nhóm màu mùa thu sẽ có xu hướng thiên về tông trầm ấm, nhấn vào mắt với son màu đậm hoặc nude tone đất. Người thuộc nhóm màu này cũng rất hợp với màu tóc đen, nâu hạt dẻ, nâu cam, nâu đỏ… 

Autumn color cũng được chia thành 3 nhóm Soft, Deep và Warm

  • Soft Autumn: nền da sáng pha chút ánh vàng, mắt nâu sáng hoặc xanh dương sáng, phù hợp với tóc màu nâu sáng, nâu socola mà son màu trầm đậm.
  • Deep Autumn: tone da trung bình không quá ngăm cũng không quá sáng, chất tóc dày màu trầm, hợp với tóc tối màu, son đỏ trầm, phấn mắt màu nâu đen.
  • Warm Autumn: da ngăm, phù hợp với tóc nâu sáng, nâm xám và nâu cam. 

Mùa thu ấm áp được ví như màu sắc của Halloween. Gam màu này gần gũi với thiên nhiên, điển hình như màu xanh cây rừng, màu nâu sẫm và màu vàng mù tạt. Mang sắc tố của đất, gam màu thu phù hợp với hình tượng điềm đạm, trưởng thành.

Ảnh minh hoạ cho tone màu mùa thu. Ảnh: Elle

Winter color –  Đông giá lạnh

Đây là nhóm màu mang năng lượng mạnh mẽ, nổi bật và ấn tượng nhất trong 4 nhóm. Winter Color là những sắc thái mùa đông rực rỡ nhưng đậm màu, gần nhất với dải màu tự nhiên nên sẽ mang lại cảm giác sắc nét, mạnh mẽ, ấn tượng và nổi bật. Người thuộc nhóm màu này sẽ nổi bật với cặp mắt to, đôi môi dày, đường nét khuôn mặt sắc sảo, hợp với màu tóc đen khói, đen trầm, nâu đen, rêu đen và tông trang điểm đỏ rượu vang, xám ghi, xanh navy… Màu mùa đông thường gồm các gam như đen, xanh coban… 

Winter Color được chia ra 3 nhóm nhỏ đó là Deep Winter, Clear Winter, Cool Winter. 

  • Deep Winter: da sáng hồng, mắt màu đen hoặc nâu đậm, tóc màu đen, phù hợp với son trầm, kẻ mắt màu đen hoặc xám.
  • Clean Winter: mắt màu xanh sáng, tóc màu nâu hoặc đen xám, thích hợp với mắt màu đen tone son hồng.
  • Cool Winter: da sáng hồng, mắt màu sáng, tóc dày màu nâu đen, thích hợp với các màu son đậm. 

Mùa đông lạnh giá tỏa ra năng lượng mạnh nhất trong bốn mùa. Loại màu này trông đẹp nhất với các tông lạnh như màu hoa vân anh, xanh coban và đen. Chúng phù hợp với những người có hình ảnh mạnh mẽ, tao nhã, đồng thời không kém phần lôi cuốn và độc đáo. 

Ảnh minh hoạ cho tone màu mùa đông. Ảnh: Elle

Personal color của bạn là gì?

  1. Áo sơ mi: Hãy thử một chiếc áo sơ mi trắng tinh và một chiếc áo hơi ngả vàng. Mặc cả hai, chụp ảnh và so sánh chiếc nào phù hợp với bạn hơn! Nếu bạn trông đẹp với màu ngà thì bạn có tông màu ấm; màu trắng tinh khiết phù hợp với những người có tông màu lạnh. 
  2. Son môi: Hãy tô bất kỳ loại son môi nào với hai màu hồng nhạt và màu hồng đào. Nếu màu hồng nhạt hòa quyện tốt và trông tự nhiên hơn thì bạn có tông màu lạnh. Những người có tông màu ấm sẽ phù hợp với màu hồng đào.
  3. Đồ trang sức: Thử đeo lên tay chiếc lắc làm từ bạc và vàng. Nếu bạn trông rực rỡ với màu vàng thì bạn có tông màu ấm. Ngược lại những người có tông màu lạnh sẽ làm nổi bật vẻ ngoài của trang sức bạc một cách tự nhiên hơn.
  4. Tĩnh mạch trên cổ tay: Để cổ tay dưới ánh sáng tự nhiên. Nếu tĩnh mạch của bạn có màu xanh lá cây hoặc màu lục nhạt, da bạn thuộc tông ấm. Nếu tĩnh mạch có màu tím, xanh lam, da bạn thuộc tông lạnh. Nếu bạn khó xác định rõ màu của tĩnh mạch thì bạn có tông màu da trung tính, hợp với cả nhóm màu dành cho da tone ấm và tone lạnh. 
  5. Giấy trắng: Đặt một tờ giấy trắng bên cạnh da tay của bạn để so sánh. Nếu da của bạn có màu xanh lá cây, vàng, vàng kim thì bạn thuộc tone da ấm. Ngược lại, nếu da bạn có hơi hướng màu xanh, đỏ, hồng thì bạn có tông da lạnh. 
  6. Màu mắt: Người có mắt màu xanh lam, xám, xanh lá cây sẽ là tông da lạnh. Còn người có mắt màu nâu, hổ phách, hạt dẻ sẽ có tông da ấm.
  7. Màu tóc tự nhiên (không nhuộm màu): Những người có tóc màu đen, vàng tro, xám, nâu tro sẽ có tông da lạnh. Ngược lại, nếu tóc bạn màu nâu đậm, nâu hạt dẻ, nâu vàng, vàng dâu thì bạn có tông da ấm. 

Trên đây là một số cách cơ bản để xác định được personal color của bạn. Ngoài ra hiện nay trên nền tảng TikTok đã cho ra mắt nhiều loại filter giúp bạn xác định được personal color là gì. Chỉ cần gõ “personal color” trên thanh tìm kiếm, bạn sẽ nhận được rất nhiều đề xuất. Lúc này, bạn chỉ cần mở camera điện thoại, chọn filter và tiến hành kiểm tra màu sắc cá nhân. Khi thực hiện, bạn nên để mặt mộc, quay ở góc có ánh sáng tự nhiên để có kết quả chính xác nhất. Cách làm này khá đơn giản nhưng chỉ thích hợp với các bạn có độ am hiểu nhất định về màu sắc. Bên cạnh đó, các filter trên Tiktok cũng có tính tham khảo khá cao, nên độ chính xác chắc chắn không thể so được với các dịch vụ test màu cá nhân chuyên nghiệp.

Theo PHƯƠNG THANH (Sài Gòn Tiếp thị/Elle, Coolmate, L’officiel)