Qatar kêu gọi ngừng bắn ở Gaza để ổn định tình hình ở Biển Đỏ

19/02/2024 - 19:02

Ngày 19/2, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi đã kêu gọi ngừng bắn tại Dải Gaza nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn ở Biển Đỏ vốn đang làm gián đoạn hoạt động vận chuyển thương mại trên tuyến hàng hải quan trọng này.

Chú thích ảnh

Cảnh đổ nát sau một cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza, ngày 16/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Quan chức Doha này, cũng đồng thời là Giám đốc điều hành công ty dầu khí nhà nước QatarEnergy, cho rằng gốc rễ của vấn đề tại Biển Đỏ là cuộc xung đột tại Dải Gaza. 

Phát biểu tại lễ khởi công một nhà máy hóa dầu lớn ở ven biển phía Đông Bắc Qatar, Bộ trưởng Saad al-Kaabi hy vọng rằng các bên sớm đạt được thỏa thuận ngừng bắn để chấm dứt tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa ở Biển Đỏ cũng như những tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới. 

Kể từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi ở Yemen đã liên tiếp tấn công các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ nhằm bày tỏ tình đoàn kết với người Palestine trong bối cảnh xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza leo thang. Các cuộc tấn công của Houthi làm gián đoạn hoạt động vận tải của thế giới trên tuyến đường biển quan trọng này. 

Nhiều công ty, trong đó có QatarEnergy - một trong những nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới, đã quyết định chuyển hướng tàu đi qua Mũi Hảo Vọng ở châu Phi vì lý do an ninh. Tuy nhiên, giới chức các nước cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế do làm tăng thêm chi phí và kéo dài thời gian vận chuyển. Nếu đi  theo đường này, hành trình đi từ Qatar đến châu Âu có thể tăng gấp đôi lên 18 ngày.

Theo TTXVN