Quân đội Israel tập trận gần biên giới với Liban

28/01/2024 - 10:26

Quân đội Israel ngày 27/1 thông báo đang tăng cường sẵn sàng chiến đấu dọc biên giới Israel-Liban, thực hiện "cuộc tập trận chuyên sâu" trong bối cảnh leo thang xuyên biên giới.


Xe quân sự Israel di chuyển sát biên giới với Dải Gaza ngày 5/12/2023. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tuyên bố của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết cuộc tập trận do Lữ đoàn lính dù dự bị miền Bắc thực hiện trong tuần qua, bao gồm các nội dung bắn đạn thật và tập dượt chiến đấu ở khu vực đô thị, kết hợp với xe tăng, công binh, bộ binh và pháo binh.

Theo tuyên bố, mục đích của cuộc tập trận là nhằm "tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu ở biên giới phía Bắc", cũng nhưu khẳng định cuộc tập trận là hoạt động "chuẩn bị cho binh sĩ chiến đấu ở các khu đô thị đông dân cư, trong điều kiện thời tiết mùa Đông và ở địa hình phía Bắc".

Trong khi đó, tình hình chiến sự tại Gaza vẫn tiếp tục diễn biến căng thẳng trong ngày 27/1, chỉ một ngày sau khi Tòa án công lý quốc tế (ICJ) thuộc Liên hợp quốc (LHQ) ra phán quyết yêu cầu Israel thực thi mọi biện pháp ngăn chặn các hành động diệt chủng tại Dải Gaza. 

Cụ thể, quân đội Israel vẫn đẩy mạnh chiến dịch quân sự tại thành phố Khan Younis ở phía Nam Dải Gaza. Theo người dân Palestine, phía Israel đã không kích và nã đạn pháo dữ dội vào khu vực này cũng như hai bệnh viện lớn tại đây. Nhiều người đã phải sơ tán xuống phía Nam theo yêu cầu của quân đội của Israel.

Tuy nhiên, hành trình di dời này đặc biệt gặp nhiều khó khăn trong điều kiện thời tiết xấu hiện nay, khi mưa lớn và nhiệt độ xuống thấp. Nhiều trẻ em không có đủ quần áo ấm và phải cố gắng chống chịu cái rét.

Theo Cơ quan y tế Gaza, trong 24 giờ qua, xung đột đã khiến hơn 170 người Palestine thiệt mạng và nâng tổng số người Palestine thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát hôm 7/10 lên hơn 26.000 người. Phần lớn trong tổng số 2,3 triệu người dân sinh sống ở Gaza hiện đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Theo NHẬT NINH (TTXVN)