Quân đội Myanmar tuyên bố giai đoạn ngừng bắn để chống dịch COVID-19

10/05/2020 - 08:21

Quân đội Myanmar ngày 9-5 tuyên bố một giai đoạn ngừng bắn kéo dài gần 4 tháng nhằm giúp chống lại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus corona SARS-CoV-2 gây ra.


Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: The Diplomat)

Quân đội Myanmar ngày 9-5 tuyên bố một giai đoạn ngừng bắn kéo dài gần 4 tháng nhằm giúp chống lại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Theo tuyên bố của Văn phòng Tổng tư lệnh các quân chủng quốc phòng Myanmar, lệnh ngừng bắn sẽ được áp đặt tại một số khu vực, ngoại trừ những nơi các tổ chức vũ trang được Chính phủ cho là khủng bố hoạt động. Giai đoạn ngừng bắn của quân đội nước này kéo dài từ ngày 10-5 đến 31-8.

Các tổ chức vũ trang sắc tộc được khuyến cáo tuân thủ 4 nguyên tắc trong Nguyên tắc hòa bình gồm 6 điểm của Tổng tư lệnh các quân chủng quốc phòng. 4 nguyên tắc hòa bình này bao gồm giữ vững cam kết đối với các thỏa thuận, tôn trọng phát luật hiện hành, tránh sử dụng sai thỏa thuận hòa bình và không đặt gánh nặng lên người dân địa phương.

Trong tuyên bố, quân đội kêu gọi các tổ chức vũ trang sắc tộc có trách nhiệm và kiềm chế nhằm tránh xung đột và áp bức đối với người dân tộc địa phương. Quân đội sẽ hành động nếu có bất kỳ sự vi phạm nào đối với những chỉ thị đã được đề cập. Ngoài ra, quân đội cam kết tiếp tục tham gia vào tiến trình toàn quốc về phòng chống, kiểm soát và chữa trị trong đại dịch COVID-19.

Theo Vietnam+