Quạt: Thời trang của sự xa hoa trở lại

15/08/2020 - 07:55

Chiếc quạt gấp cầm tay là một phụ kiện truyền thống của nhiều người trong quá khứ. Chúng đã từng bị lãng quên và nay lại thịnh hành nhưng với một địa vị rất khác.

Nếu may mắn, những vị khách ngồi hàng đầu tại các buổi trình diễn của tuần lễ thời trang sẽ được ra về với những món quà kỷ niệm của thương hiệu. Trong buổi trình diễn thời trang cao cấp mùa thu/đông 2017 của Christian Dior, các khách mời VIP ở hàng ghế đầu như Celine Dion, Kirsten Dunst, Natalie Portman, Jennifer Lawrence và Chiara Ferragni đã được tặng những chiếc quạt gấp truyền thống, được đóng dấu dòng chữ Dior Couture Fall 2017. Nhiều người đã được thấy sử dụng quà tặng sành điệu này trong suốt thời gian còn lại của tuần lễ, vì nó giảm bớt cái nóng nhưng theo một cách thời trang nhất, đồng thời thu hút những người đam mê chụp ảnh theo phong cách đường phố.

Đây không phải là lần đầu tiên một hãng thời trang sử dụng những chiếc quạt gấp tay truyền thống này như quà tặng. Trước đó một mùa, vào mùa xuân/hè năm 2017, Gucci’s Alessandro Michele đã tạo kiểu cho các mẫu quần áo nam và nữ của mình lấy cảm hứng từ Nhật Bản. Được làm thủ công từ tre và lụa, những chiếc quạt Gucci của ông được trang trí bằng một bông hoa màu đỏ và có dòng chữ gothic đậm nét khắc tên của nhà mốt Ý. Những người nói đây chẳng qua là một mánh lới quảng cáo trên sàn diễn của Gucci đã ngạc nhiên khi thấy chúng được bán trong các cửa hàng Gucci. 

Những chiếc quạt hiện đại do các nhà thiết kế tạo ra này cung cấp một phong cách thời trang hơn để hạ nhiệt - nhưng hiện tại chúng có thể đã củng cố vị thế tương đương như một chiếc túi xách thiết thực cần thiết cho các buổi hòa nhạc, trò chơi thể thao và hàng ghế đầu đông đúc của các tuần lễ thời trang.

Mặc dù những chiếc quạt gấp có thể gắn liền với các điệu nhảy flamenco của Tây Ban Nha hoặc các buổi biểu diễn của geisha Nhật Bản, nhưng lần đầu tiên quạt được sử dụng cho những mục đích cơ bản hơn. Các nhà sử học tin rằng hình ảnh thô sơ của những chiếc quạt được sử dụng trong thời tiền sử để xua đuổi côn trùng hoặc hướng không khí về phía ngọn lửa để giữ cho ngọn lửa tiếp tục bùng cháy. Nhưng những chiếc quạt cầm tay như chúng ta biết ngày nay có nguồn gốc từ Đông Á. Hai loại quạt chính là quạt xếp ly và quạt có thể gập lại - thiết kế Puma Fenty của Rihanna là một ví dụ về kiểu dáng trước đây, trong khi kiểu dáng phổ biến của Gucci là sự tái hiện của kiểu dáng sau này. Vẫn chưa rõ chiếc quạt được phát minh ở Trung Quốc hay Nhật Bản, vì cả hai quốc gia đều tuyên bố sở hữu ý tưởng này. Phiên bản có thể gập lại ban đầu được tạo ra từ những dải tre và được sử dụng bởi các thành viên của tầng lớp trung lưu, những người không đủ tiền để thuê người quạt cho họ - một thứ xa xỉ được tầng lớp thượng lưu ưa thích.

Vào những năm 1500, chúng được du nhập vào châu Âu bởi người Bồ Đào Nha, những người đã khám phá ra những chiếc quạt ở Trung Quốc và xuất khẩu chúng để buôn bán. Chiếc quạt này nhanh chóng trở thành một trào lưu, với việc sử dụng nó đạt đỉnh cao vào thời Elizabeth - trong nhiều bức chân dung của bà, Nữ hoàng Elizabeth I thường được miêu tả với một chiếc quạt xa hoa trên tay. Các thiết kế quạt hai thế hệ sau đó thường được trang trí bằng vàng, lụa, lông vũ và đá quý. Các loại quạt đặc biệt được tạo ra cho đám tang và góa phụ và những loại này thường có ren đen.

Trước đây những chiếc quạt gấp này chỉ dành cho hoàng gia và quý tộc và được trang trí bằng các hình minh họa trong Kinh thánh. Khi việc in ấn trở nên phổ biến vào thế kỷ 18, những chiếc quạt mới được in bằng những câu đố vui nhộn, trò chơi bói toán, bản đồ và lời chúc.

Mặc dù chúng đã bị lỗi mốt một thời gian, nhưng vào năm 1827, Jean-Pierre Duvelleroy đã ra mắt “fan house” của mình ở Paris, với mong muốn trưng bày những sáng tạo thời trang cao cấp của mình để truyền cảm hứng cho sự tái sinh của xu hướng này. Khái niệm “fan language” đã ra đời. Theo Duvelleroy, nếu một người phụ nữ quạt chậm, điều đó cho thấy cô ấy đã kết hôn, và nếu cô ấy quạt nhanh, điều đó có nghĩa là cô ấy đã đính hôn. Nếu cô ấy cầm nó ở tay phải trước mặt, điều đó có nghĩa là "hãy theo tôi" và nếu cô ấy xoay nó ở tay trái, điều đó có nghĩa là "chúng ta đang bị theo dõi".

Vào thế kỷ 20, quạt gấp đã trở thành một hình thức quảng cáo và thương hiệu cơ bản, và thường được sử dụng cho các mục đích quảng cáo. Những thiết kế đại chúng đôi khi được làm từ nhựa thay vì gỗ, thiếu nét thời trang cao cấp và tác phẩm nghệ thuật phức tạp của người tiền nhiệm, và được sử dụng để trình bày thực đơn, danh mục và các chương trình biểu diễn.

Giờ đây, quạt gấp cầm tay đã trở lại thịnh hành và việc quảng bá lại trở thành tâm điểm của một xu hướng. Những chiếc quạt gấp có logo của nhà thiết kế hầu như không được mua vì tính thiết thực của chúng mà vì thương hiệu được in trên đó.

Theo DIỄM QUỲNH (Dân Việt)