Sẵn sàng cho hành trình mới của ASEAN trong năm 2024

28/01/2024 - 19:22

Ngày 28/1, tại cuộc họp trù bị các Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN ở Luang Prabang, Lào, Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã cùng các nước rà soát và hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN.

Các đại biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hải Tiến

Với các hoạt động diễn ra từ tối 28/1/2024, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu cho hành trình hợp tác mới của ASEAN trong năm 2024. Các Bộ trưởng sẽ thảo luận, thống nhất các trọng tâm, ưu tiên của ASEAN trong cả năm theo chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường”, hướng triển khai các kết quả của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan, trao đổi về tiến trình xây dựng Cộng đồng, quan hệ đối ngoại của ASEAN, cũng như các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Chúc mừng Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2024, các nước đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của Lào cho Hội nghị Bộ trưởng lần này, cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Lào bảo đảm thành công của Hội nghị nói riêng và của năm Chủ tịch ASEAN 2024 nói chung, cũng như đóng góp vào tăng cường hơn nữa hợp tác ASEAN. Nhân dịp này, các Trưởng SOM ASEAN dành thời gian trao đổi về một số vấn đề đang được quan tâm trong ASEAN cũng như giữa ASEAN với các đối tác.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Vũ Hồ khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia hợp tác ASEAN năm 2024 trên tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm, linh hoạt và sáng tạo, phối hợp chặt chẽ với Lào và các nước giữ vững và phát huy các thành quả đạt được, góp phần củng cố đoàn kết, thống nhất, vai trò trung tâm và nâng cao tự cường của ASEAN trước các chuyển động mới trong tình hình quốc tế và khu vực.

Theo chương trình, sáng 29/1, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ khai mạc tại Luang Prabang, Lào. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị quan trọng này.

Theo TRỊNH DŨNG - HẢI TIẾN (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào)