Sau thượng đỉnh Nga-Mỹ, Tổng thống Putin sắp gặp mặt lãnh đạo Kim Jong-un

19/07/2018 - 08:58

Sau thượng đỉnh Nga-Mỹ, giới chức Moscow tiếp tục lên kế hoạch cho một cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Hãng thông tấn Nga Ria Novosti ngày 18-7 dẫn lời Đại sứ Nga tại Triều TIên Alexander Matsegora chính thức xác nhận kế hoạch của một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "đang trong chương trình nghị sự".

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: ITN

Đại diện Nga tại Bình Nhưỡng cho biết trong bối cảnh hiện tại, việc gặp gỡ và xem xét dỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên là điều "hợp lý".

Hiện chưa rõ thời gian diễn ra cuộc gặp, song các chuyên gia nói rằng nó có thể được tổ chức vào tháng 9. Điện Kremlin tháng trước cho hay Moscow đã mời lãnh đạo Triều Tiên đến Nga tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông thường niên dự kiến được tổ chức ở thành phố Viễn Đông Vladivostok vào tháng 9.

Thông tin bất ngờ được công bố trong bối cảnh Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Trump vừa gặp mặt thượng đỉnh ở Phần Lan, với giải trừ vũ khí hạt nhân là một vấn đề được bàn thảo. 

Trước đó, tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, hai nhà lãnh đạo Trump và Kim Jong-un cũng lần đầu tiên đạt được những đồng thuận quan trọng trong việc giải quyết triệt để căng thẳng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Nga và Triều Tiên chia sẻ 17 km đường biên giới và có mối quan hệ ngoại giao gần gũi. Hôm 31-5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới Bình Nhưỡng trong thời điểm Triều Tiên đang ráo riết chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử Trump - Kim.

Theo THIỆN MINH (Công An Nhân Dân)