Siết chặt việc cập nhật lịch trình, kiểm dịch tàu, thuyền đến khu vực biển Đà Nẵng

26/07/2020 - 13:51

Trước diễn biến dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, trao đổi với phóng viên TTXVN về hoạt động hàng hải tại khu vực này, ông Trịnh Thế Cường, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng cho biết, cảng vụ đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng siết chặt việc cập nhật lịch trình, kiểm dịch tàu, thuyền đến khu vực cảng biển theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tàu Westerdam chở theo 1.250 du khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường biển, ngày 26-1-2020. Ảnh minh họa: Trần Lê Lâm-TTXVN

Đối với tàu nước ngoài đến Đà Nẵng, trước khi cập cảng phải di chuyển đến phao số 0 để cơ quan chuyên môn tiến hành phun khử trùng tàu, tổ chức kiểm tra y tế đối với thuyền viên. Nếu không có vấn đề bất thường, tàu mới được phép cập cảng làm hàng.

Trong thời gian tàu thuyền neo đậu, bốc xếp hàng hóa, thuyền viên tàu nước ngoài phải tự cách ly trên tàu, không được đi bờ để hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

"Trường hợp thuyền viên quốc tịch Việt Nam hết hợp đồng lao động, thuyền viên có nhu cầu hồi hương hoặc qua cửa khẩu khác, trước khi rời tàu lên bờ phải thực hiện kiểm dịch y tế, cách ly tập trung 14 ngày (kể từ ngày rời tàu) và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Địa điểm cách ly của thuyền viên sẽ do Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương quyết định", ông Cường thông tin.

Riêng đối với tàu nội địa, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng cho biết, khi tàu nội địa đến cảng biển Đà Nẵng làm hàng, thuyền viên vẫn có thể đi bờ. Tuy nhiên, trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19 và yêu cầu giãn cách xã hội tại Đà Nẵng từ chiều nay (27-6), cảng vụ sẽ tăng cường tuyên truyền thuyền viên tàu nội địa hạn chế đi lại và tuân thủ nghiêm quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19-CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự phòng dịch. Khi rời phương tiện, hạn chế đến các khu tập trung đông người, giữ khoảng cách an toàn từ 1,5 - 2m khi tiếp xúc với người khác", ông Cường nói.

Trước đó, ngay sau khi tại Đà Nẵng xuất hiện trường hợp mới bị nhiễm dịch COVID-19, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các cảng vụ hàng hải thường xuyên cập nhật thông tin, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch COVID-19 để tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị có các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho phù hợp.

Đặc biệt, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan liên quan sẵn sàng truy vết, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong việc tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh, thực hiện việc cách ly y tế theo quy định.

Theo QUANG TOÀN (Báo Tin Tức)