Siêu bão Hagibis đã đổ bộ vào Nhật Bản

12/10/2019 - 18:15

Chiều tối 12-10 (giờ Nhật Bản), bão Hagibis đã tiến thẳng vào tỉnh Shizuoka (giáp với Thủ đô Tokyo), mang theo mưa lớn, gió giật.

Khu vực Kanto, Tokai đều đặt trong tình trạng cảnh báo cao nhất về mức nguy hiểm của bão. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 1 người chết, 1 người mất tích và 36 người bị thương. Số người thương vong có khả năng sẽ tăng lên đáng lo ngại bởi bão mới chỉ vừa đổ bộ vào Nhật Bản ít phút trước đó.

Siêu bão Hagibis đã đổ bộ vào Nhật Bản. Ảnh: Mainichi

Trong khi bão lớn đang đổ bộ, vào lúc 18h22 phút (16h22 phút giờ Việt Nam), tại khu vực phía Nam tỉnh Chiba, một cơn động đất cấp độ 4 đã xảy ra. Tuy nhiên, người dân khu vực này có thể tạm yên tâm khi chưa có cảnh báo về sóng thần.

Mưa to vẫn tiếp tục trên diện rộng. Mực nước ở các con sông lớn, kênh rạch dâng cao, khiến một số tuyến đường, cây cầu bị ngập lụt. Nhiều nơi đã bị ngập nước nặng nề.

Công ty điện lực của Nhật Bản liên tục ra thông báo cắt điện tạm thời. Đến nay đã có hơn gần 60.000 hộ gia đình ở Tokyo, Saitama, Yamanashi, Tochigi, Kanagawa… bị mất điện.

Lượng mưa đo được đang ở mức cao nhất đối với tỉnh Kanagawa 680mm, Shizuoka 614 và Tokyo 418. Do đó, cảnh báo mưa to, gió lớn, ngập lụt đã ở mức cao nhất, cấp độ 5 (mức độ cao nhất) đối với khu vực kanto bao gồm, Tokyo, Gunma, Shizioka, Saitama, Yamanashi, Nagano…

Bộ Giao thông quốc thổ đã ra thông báo khẩn cấp về mực nước ở các con sông khu vực Kanto đã lên ở mức cấp độ 5, yêu cầu các gia đình có ở khu vực các con sông lánh nạn nhanh chóng tới các khu vực an toàn. Triều cường dâng cao ở mức nguy hiểm, nhưng chưa có cảnh báo về hiện tượng sóng thần.

Bộ này cũng cho biết, một số đập nước ở tỉnh Saitama đang trong tình trạng nguy hiểm.

Trong khi đó, Cục đường cao tốc Tokyo đã ra thông báo tạm ngừng việc lưu thông trên tất cả các tuyến đường cao tốc cho đến khi xác nhận an toàn được đưa ra sau khi bão tan. Tất cả các chuyến bay nội địa tại sân bay Haneda và Narita bị hủy. Khu vực tỉnh Chiba, tại một số nơi điện thoại bị ngắt do đường dây hư hỏng.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Tây Nhật Bản cũng có mưa to, gió lớn. Hàng chục người ở khu vực này cũng bị thương.

Thủ tướng Nhật Bản đã ra công lệnh khẩn cấp yêu cầu các cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ thông tin về cơn bão cho nhân dân, bố trí các nơi lánh nạn an toàn, cứu nạn, cứu trợ khẩn cấp, đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo VOV