Sinh viên trở lại giảng đường sau bạo bệnh

18/12/2023 - 19:22

 - Từ vòng tay yêu thương, sự giúp đỡ tích cực từ cộng đồng, bạn đọc Báo An Giang, Trần Phúc Thịnh (sinh viên lớp DH22LU - Khoa Luật và Khoa học Chính trị, Trường Đại học An Giang) phục hồi sức khỏe một cách kỳ diệu. Thịnh trở lại giảng đường đại học, tham gia tích cực vào phong trào thanh niên, sinh viên của nhà trường.

Chúng tôi rất vui khi được gặp lại cậu sinh viên tình nguyện, nhân vật mà Báo An Giang đã từng giúp đỡ. Thịnh không còn dấu vết của bệnh tật, đang mang trong người một sức mạnh, nguồn năng lượng mới.

Thịnh tay bắt mặt mừng, kể cho chúng tôi nghe hành trình vượt qua đau bệnh: “Gia đình gần như tuyệt vọng với số tiền quá lớn (700 triệu đồng) để tôi phẫu thuật cấy ghép gan. Cha mẹ đã bán hết mấy công vườn xoài, gom góp tiền giúp đỡ từ Hội Sinh viên Trường Đại học An Giang, Báo An Giang, Báo Tuổi Trẻ, sự hỗ trợ từ phía bệnh viện, tôi hoàn thành ca phẫu thuật.

Mặc dù, cơ hội bình phục chỉ là 50%, nhưng tôi luôn tin mình sẽ vượt qua. Thật vậy, từ sau phẫu thuật, cơ thể tôi dần ổn định, thích hợp với gan của cha tặng. Tuân thủ những lần tái khám, điều trị hậu phẫu từ bác sĩ, dần dần tôi bình phục hẳn, có thể tiếp tục năm học thứ 3 tại trường”.

Tôi bồi hồi nhớ lại lúc nhận được lá đơn vận động của Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam (Trường Đại học An Giang), đến thăm em tại ấp Tấn Phước (xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới), viết bài và 2 lần trở lại để trao hơn 10 triệu đồng của bạn đọc cho gia đình em. Lần nào đến, tôi cũng thấy bà Dương Thị Ngọc Nga (mẹ Thịnh) không cầm được nước mắt. Bà vui mừng nhận tiền hỗ trợ, nhưng cũng đầy lo lắng, tính toán gom góp đủ tiền lo cho ca phẫu thuật.

Bà chia sẻ hoàn cảnh và căn bệnh của con: “Năm 7 tuổi, Thịnh đã có những biểu hiện sức khỏe không tốt. Vợ chồng tôi đưa con đi khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh), phát hiện con bị bệnh xơ gan không rõ nguyên nhân. Kể từ đó, mỗi tháng tôi phải đưa con đi tái khám, lấy thuốc uống để bệnh không phát triển. Đợi đến khi con trưởng thành, có đủ sức khỏe mới tiến hành điều trị.

Thời gian này, tôi đành bỏ dở công việc làm nhang tại nhà, chuyên tâm đưa con lên bệnh viện tái khám. Kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương lái xe của chồng, công việc làm mướn tại vựa xoài không được bao nhiêu của cậu con trai lớn. Có tháng, nhà không đủ tiền đi xe lên TP. Hồ Chí Minh, chi trả đơn thuốc, tôi đành xin thuốc nam về cho con uống phụ thêm. Bao nhiêu tiền của, công sức bỏ ra, tôi chỉ mong duy trì sức khỏe, để con mạnh giỏi, vui tươi, được đến trường”.

Hiểu được số phận và sự nỗ lực của cả gia đình, Thịnh luôn ra sức học tập, đạt nhiều thành tích trong 12 năm học phổ thông. Đến thời điểm ôn thi tốt nghiệp THPT và đại học, em rất mệt mỏi, vật vã, phải nhập viện, chuyển lên Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh điều trị.

Tại đây, bác sĩ phát hiện, khắc phục phần vỡ tĩnh mạch nối từ gan lên dạ dày. Sức khỏe dần ổn định, em trở về chuẩn bị cho kỳ thi THPT, đậu vào ngành luật. Niềm hân hoan của gia đình chưa được bao lâu, một lần nữa họ phải đón nhận tin dữ, khi em không ăn uống được, vàng da, bụng trương lên. Bác sĩ ở TP. Hồ Chí Minh hội chẩn, bệnh của Thịnh đã chuyển qua suy gan nặng, chỉ định ghép gan.

Lúc bấy giờ, cha Thịnh đang đi cõng gạch, đành nghỉ việc, giữ gìn sức khỏe để có lá gan tốt làm phẫu thuật cho con. Khao khát mãnh liệt được sống, đến giảng đường để trở thành một luật sư; tấm lòng bao la hy sinh sức khỏe của người cha làm lay động những trái tim nhân ái. Nhiều nhà hảo tâm dồn nguồn lực để trao cơ hội, sự sống cho Thịnh viết tiếp ước mơ của mình.

Trở lại giảng đường, Thịnh được bạn bè, thầy cô yêu thương, tiếp tục giúp em đăng ký học bù đắp tín chỉ, bổ trợ kiến thức liên quan nội dung, chương trình giảng dạy. Bên cạnh đó, Thịnh còn tích cực tham gia hoạt động rèn luyện sinh viên, đoàn viên, thanh niên của nhà trường.

“Tôi đã được những vòng tay yêu thương, xã hội trao tặng một cuộc sống mới. Do vậy, tôi luôn biết ơn cuộc đời, cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để có thể đền đáp xứng đáng tấm lòng của tất cả mọi người. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành, nguyện một lòng tiếp tục dành yêu thương, chia sẻ với người khó khăn, bất hạnh hơn mình, để họ cũng có cơ hội vượt qua đau bệnh, khó khăn như tôi đã từng” - Thịnh thổ lộ.

NGỌC GIANG