Số người thiệt mạng do bão Idai tại châu Phi tăng lên 700 người

24/03/2019 - 14:26

Theo Liên Hợp Quốc, phải đợi đến khi nước lũ rút hoàn toàn mới biết được chính xác quy mô thảm họa và số người chết do bão Idai.

Số người chết sau khi bão Idai quét qua 3 nước khu vực miền Nam châu Phi gồm Mozambique, Zimbabwe và Malawi đến nay đã tăng mạnh trong bối cảnh nhà chức trách tiếp tục thông báo thêm con số thương vong.

so nguoi thiet mang do bao idai tai chau phi tang len 700 nguoi hinh 1

Bãi Idai gây thiệt hại nặng nề ở Mozambique. Ảnh: Reuters

Theo Bộ trưởng Đất đai và Môi trường Mozambique Celso Correia, số người chết tại Mozambique hiện đã tăng từ 242 lên 417 người. Con số cập nhật mới nhất này nâng tổng số người chết do bão trên cả Mozambique, Zimbabwe và Malawi lên 700 người. Đây chưa phải là con số cuối cùng. Con số thương vong sẽ còn tiếp tục tăng khi nước lũ rút hẳn.

Văn phòng Điều phối Nhân đạo Liên Hợp Quốc ngày 23/3 cho biết, nước sông Buzi và Zambezi đang có nguy cơ tiếp tục vỡ bờ. Liên Hợp Quốc sẽ phải đợi đến khi nước rút hoàn toàn mới biết được chính xác quy mô thảm họa và số người chết ở Mozambique.

Trước đó, nguồn tin nhà chức trách Zimbabwe cho biết, ít nhất 259 người đã thiệt mạng ở nước này trong khi số người thiệt mạng tại Malawi là 56.

Cho đến nay, vẫn còn hàng nghìn người bị mắc kẹt trong dòng nước lũ tại Mozambique. Các trung tâm cứu trợ của Chính phủ Mozambique cũng chỉ vừa bắt đầu nhận được hàng cứu trợ.

Ước tính 1,7 triệu người trên khắp Nam Phi chịu sự tác động của bão Idai. Nhiều người không có điện và nước sử dụng và nhà của họ cũng bị cuốn trôi trong khi giao thông bị chia cắt. Hôm 22/3 vừa qua, các ca mắc tả đầu tiên đã được ghi nhận ở khu vực Beira, miền Trung Mozambique.

Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế cảnh báo nguy cơ bùng phát các dịch bệnh khác tại các khu vực vùng lũ, nhất là dịch sốt xuất huyết. Lực lượng cứu hộ đang chuyển hàng cứu trợ cho người dân song hoạt động vận chuyển gặp nhiều khó khăn do địa hình khó tiếp cận và thiếu máy bay trực thăng./.

Theo HỒNG NHUNG (VOV)