Sống “Tốt đời, đẹp đạo”

16/02/2023 - 07:08

 - Phát huy truyền thống tốt đẹp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, những năm qua, thầy Thích Thiện Hỷ (trụ trì chùa Long Quang, ngụ ấp Long Hòa 1, xã Long Hòa, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đóng góp nhiều việc làm bình dị nhưng thiết thực và ý nghĩa để giúp đỡ người nghèo và góp phần phát triển địa phương.

Trao quà Tết cho các hộ nghèo

Thầy Thích Thiện Hỷ xuất thân trong gia đình truyền thống, cha mẹ là người có công nuôi chứa cách mạng thời kháng chiến chống Pháp. Năm lên 10 tuổi, thầy tham gia làm giao liên. Do sức khỏe ốm yếu, thường đau bệnh nặng, sau 3 năm, gia đình gửi thầy vào chùa Giồng Thành để điều trị. Từ đó, thầy phát tâm theo con đường tu đạo, đến năm 39 tuổi, thầy làm trụ trì chùa Long Quang.

Thầy tâm niệm một người tu hành tốt là gắn việc đạo với đời, “nói đi đôi với làm” mới là tấm gương thiết thực để giáo dục phật tử. Cách sống được minh chứng trong từng việc làm, ứng xử, người dân ở xã Long Hòa nói riêng và của huyện Phú Tân nói chung khi nhắc đến tên thầy đều cảm mến, bày tỏ biết ơn về những nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng nhân ái thương người.

5 năm nay, thầy Thích Thiện Hỷ đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp trên 5 tỷ đồng. Từ nguồn lực này, chùa Long Quang phối hợp địa phương kịp thời hỗ trợ cho hơn 2.500 hộ nghèo, 5.500 hộ cận nghèo, 1.000 người già neo đơn, 876 trẻ mồ côi, 790 bệnh nhân nghèo trong xã và một số xã trong huyện Phú Tân.

Hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới, thầy còn vận động các phật tử đóng góp trên 300 triệu đồng để cất mới một số cầu nông thôn, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa còn cách trở bởi kênh, mương, cầu cũ xuống cấp. Hỗ trợ cất mới trên 100 căn nhà cho người nghèo trên địa bàn, mỗi căn hỗ trợ chi phí 30 triệu đồng. Mong muốn giảm bớt tai nạn cho người dân khi tham gia giao thông và góp phần khởi sắc diện mạo nông thôn, thầy Thích Thiện Hỷ đã đề xướng, đóng góp và quyết lo bằng được việc thắp sáng đèn đường của toàn xã.

Những hoạt động từ thiện mang tính chất thường xuyên do thầy phối hợp tổ chức đã đem lại sự ấm lòng, an ủi cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, có hoạt động duy trì đều đặn hàng tháng là cấp phát 100 phần quà cho người khiếm thị và các đối tượng yếu thế trong xã hội. Kinh phí hỗ trợ do phật tử đóng góp, mỗi phần quà trị giá 150.000 đồng. Hàng năm, thầy còn vận động đoàn y, bác sĩ từ TP. Hồ Chí Minh, TP. Long Xuyên về địa phương để khám và cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo.

Trước đó, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân xã Long Hòa chịu ảnh hưởng bởi cuộc sống bị xáo trộn và thực hiện giãn cách xã hội. Trong điều kiện hết sức khó khăn, thầy Thích Thiện Hỷ đã ra sức vận động lương thực, thực phẩm để gửi đến ưu tiên cho người già neo đơn, người tàn tật, trẻ em mồ côi, kế đến là những người nghèo, hộ cận nghèo...

Chùa Long Quang là nơi được chọn để tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong vì COVID-19 kết hợp trao quà cho các hộ dân bị ảnh hưởng, với sự tham dự của lãnh đạo huyện, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Phú Tân.

Bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực của thầy Thích Thiện Hỷ, các phật tử đã cảm kích và chung tay làm việc thiện. Những việc làm của thầy đã góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân ái. Nhắc đến những việc đã làm cho xã hội, thầy Thích Thiện Hỷ luôn cho rằng đó là những việc rất đỗi bình dị, là những việc mà người tu hành phải thực hiện để đúng với phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”. Thầy trở thành tấm gương truyền cảm hứng cho nhiều người tìm hiểu, viết thành câu chuyện tại Hội thi kể chuyện gương “người tốt, việc tốt” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Huyện ủy Phú Tân tổ chức.

“Nhiều năm qua, thầy Thích Thiện Hỷ luôn tích cực trong công tác vận động xã hội - từ thiện ở địa phương. Đặc biệt trong đó có việc vận động các phật tử, nhà hảo tâm đóng góp cho các công trình phúc lợi xã hội, chương trình an sinh xã hội, chăm lo cho người yếu thế… Riêng trong năm 2022, thầy Thích Thiện Hỷ và các phật tử đã vận động được số tiền trên 800 triệu đồng để mua quà, gạo giúp người nghèo, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thầy Thích Thiện Hỷ được UBND huyện khen thưởng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. UBND xã Long Hòa tri ân và biểu dương về những đóng góp tích cực trong năm qua” - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Long Hòa Nguyễn Thành Nhiên thông tin.

HOÀI ANH