Sri Lanka: Lũ quét kèm sạt lở bùn khiến ít nhất 14 người thiệt mạng

02/06/2024 - 18:21

Lũ quét kèm theo sạt lở bùn đất và cây đổ đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, trong bối cảnh bão và mưa lớn tiếp tục tàn phá Sri Lanka.

Một người đàn ông lái xe máy qua đường ngập nước sau trận mưa lớn ở thủ đô Colombo, Sri Lanka. (Nguồn: AFP)

Một người đàn ông lái xe máy qua đường ngập nước sau trận mưa lớn ở thủ đô Colombo, Sri Lanka. (Nguồn: AFP)

Ngày 2/6, Trung tâm Quản lý Thảm họa Sri Lanka cho biết lũ quét kèm theo sạt lở bùn đất và cây đổ đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, trong bối cảnh bão và mưa lớn tiếp tục tàn phá quốc gia Nam Á này.

Theo trung tâm này, một số người đã bị nước lũ cuốn trôi, bao gồm 3 người là thành viên của cùng một gia đình gần thủ đô Colombo. Những người khác bị vùi lấp dưới bùn đất.

Trong khi đó, 9 người thiệt mạng do bị cây đổ đè trúng kể từ khi bão tăng cường hôm 21/5.

Trung tâm trên đã đưa ra cảnh báo lũ lụt lớn tại các vùng ngoại ô thủ đô và một số khu vực khác sau khi mưa lớn trút xuống trong ngày 2/6.

Mưa lớn ảnh hưởng đến 20 trong tổng số 25 quận huyện của Sri Lanka.

Mưa lớn từ sáng 2/6 theo giờ địa phương khiến mực nước ở một vài con sông chính của nước này chạm ngưỡng tràn bờ.

Nhà chức trách đã khuyến cáo người dân sống ven sông lớn cần di chuyển đến những vị trí cao hơn để tránh trú tạm thời.

Các chuyến bay đến sân bay quốc tế ở thủ đô Colombo được chuyển hướng đến một sân bay nhỏ hơn. Một số tuyến đường cao tốc chính bị ngập lụt ở một vài đoạn.

Dự báo mưa lớn kèm gió mạnh và sấm sét có thể tiếp diễn trong những ngày tới và chính phủ yêu cầu tất cả trường học tạm thời đóng cửa vào ngày 3/6 sau kỳ nghỉ cuối tuần.

Trong khi đó, tại Nam Phi, mưa lớn ở các khu vực tỉnh Eastern Cape của nước này trong những ngày gần đây đã khiến 2 người thiệt mạng, ít nhất 4 người mất tích.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, nhà chức trách địa phương cho biết các trận mưa dai dẳng từ vài ngày trước đã gây ngập lụt ở phần lớn khu vực Nelson Mandela Bay (thuộc thành phố Port Elizabeth), nhiều khu dân cư bị mất điện. Các đơn vị chức năng đã được triển khai ứng phó với trận lụt.

Các cơ quan khẩn cấp đã làm việc suốt đêm và vẫn đang nỗ lực tìm kiếm và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Ít nhất 65 người đã được giải cứu. Tất cả người dân được yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Theo TTXVN