'Tâm dịch' Moskva được nới lỏng các biện pháp hạn chế

01/06/2020 - 14:57

Các trung tâm thương mại và công viên tại thủ đô Moskva của LB Nga được mở cửa trở lại từ ngày 1-6 khi thành phố này nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm kiềm chế dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan, cho dù số ca nhiễm tại Nga vẫn đang đứng thứ 3 thế giới.

Tất cả các công viên và khu vực cây xanh của thủ đô Moskva sẽ mở cửa trở lại để người dân đi dạo và hít thở không khí trong lành. Ảnh: Trần Hiếu-TTXVN

Quyết định trên được đưa ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin thông báo dịch bệnh ở Nga đã qua đỉnh. Theo lệnh phong tỏa được áp đặt từ ngày 30-3, người dân ở Moskva, thành phố đông dân nhất châu Âu với trên 12 triệu người và cũng là "tâm dịch" ở Nga, chỉ được phép rời khỏi nhà trong thời gian ngắn để mua đồ hoặc vì những việc cần thiết nhưng phải có giấy phép. Tuy nhiên, với quyết định nới lỏng hạn chế trên, Thị trưởng Sergei Sobyanin cho biết người dân Moskva sẽ được phép đi bộ ra ngoài theo lịch trình được sắp xếp xen kẽ dựa theo địa chỉ nhà và biện pháp này được thực hiện thử nghiệm trong vòng 2 tuần.

Theo đó, việc đi bộ bình thường có thể tiến hành từ 9 - 21h nhưng không quá 3 lần-tuần (2 ngày trong tuần và 1 ngày cuối tuần), lịch trình chi tiết sẽ thông báo riêng. Người dân cũng có thể chạy bộ hoặc tập thể dục từ 5 - 9h sáng nhưng phải đeo khẩu trang. 

Tuy nhiên, giới chức Moskva cho biết lệnh cấm tụ tập đông người vẫn duy trì trong thời gian cách ly toàn thành phố mà theo quy định sẽ kéo dài ít nhất đến ngày 14-6 tới.

Hiện Nga ghi nhận tổng cộng trên 405.000 ca nhiễm và trên 4.600 ca tử vong vì COVID-19. Theo đó, Nga đang đứng thứ 3 thế giới về số bệnh nhân COVID-19 sau Mỹ và Brazil.

* Trong khi đó, Anh bắt đầu mở cửa trở lại một phần các trường học từ ngày 1-6 và cho phép những đối tượng dễ bị tổn thương nhất ra ngoài bất chấp những cảnh báo rằng quốc gia chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh lớn thứ 2 thế giới này đang hành động quá nhanh trong việc dỡ bỏ phong tỏa, vốn được áp đặt nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Theo điều chỉnh mới, các trường học tại vùng England mở cửa trở lại, trong khi Scotland dự kiến là tháng 8 tới, Bắc Ireland là tháng 9, còn xứ Wales vẫn đang cân nhắc. 

Theo số liệu mới nhất trên trang mạng worldometers.info, số ca nhiễm tại Anh hiện là 274.762 ca trong đó có 38.489 ca tử vong.

Theo TRẦN QUYÊN (Báo Tin Tức)