Tấm lòng chú Út Chì

16/03/2023 - 05:48

“Ông bà gương mẫu, hiền hậu, con cháu hiếu thảo, giỏi giang” là nhận xét của người dân thị trấn Phú Hòa khi nhắc đến gia đình chú Lê Văn Út Chì (58 tuổi, ngụ khóm Phú Hữu, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang).

Gia đình nhiều thế hệ

Vừa đưa cháu ngoại 10 tuổi đi học về, chú Út Chì niềm nở tiếp chuyện chúng tôi nơi phòng khách của gia đình. Theo chú Út Chì, đó là nơi sinh hoạt chung của các thành viên trong gia đình, là nơi ông bà, con cháu quây quần bên nhau sau một ngày làm việc, học tập. Sinh ra, lớn lên ở huyện Cờ Đỏ (TP. Cần Thơ), trong gia đình đông anh chị em, chú Út Chì chỉ học đến lớp 9, rồi theo cha đi làm ruộng mưu sinh. Năm 1987, chú về đây sinh sống, lập nghiệp. Không từ bỏ việc học, chú Út chuyên tâm học tập và lấy được bằng trung cấp kỹ thuật nông nghiệp.

 Năm 1991, chú Út Chì mở tiệm bán vật tư nông nghiệp. Chia sẻ những khó khăn trên bước đường lập nghiệp nơi xứ người, chú Út Chì cho biết bản thân vừa làm, vừa tích lũy để lo cho gia đình. Nói thì dễ nhưng có sống trong giai đoạn khó khăn mới cảm nhận được sự phấn đấu, nỗ lực của chú. Một mái ấm hạnh phúc với 2 người con lần lượt ra đời là động lực giúp chú Út Chì “chèo lái” gia đình được như hôm nay.

Chú Út Chì luôn tích cực với công tác xã hội – từ thiện của địa phương

“Con gái lớn của tôi đã lập gia đình và làm việc ở Quỹ Tín dụng nhân dân Phú Hòa, con trai út hiện đang công tác tại Bệnh viện Sản - Nhi An Giang. Con cái đã có việc làm ổn định, vợ chồng tôi rất tự hào. Niềm vui của vợ chồng tuổi xế chiều là được chăm sóc cháu ngoại, đưa rước đi học. Để có được không khí gia đình luôn vui vẻ, hòa thuận, hạnh phúc, vợ chồng tôi nhắc nhở con cháu phải duy trì nếp sống gia đình. Có được cơ ngơi như hôm nay, vợ chồng tôi đã vất vả xây dựng từ những ngày còn khó khăn với sự đồng lòng, nỗ lực không ngừng.

Để xây dựng được gia đình hạnh phúc, yên ấm, thì mỗi thành viên phải luôn thấu hiểu, chia sẻ tâm tư, suy nghĩ với nhau. Người làm cha mẹ phải luôn mẫu mực từ lời ăn, tiếng nói, đến những việc làm của mình để con cháu noi gương học tập, làm theo” - chú Út Chì tâm sự.

Được sống trong một gia đình nhiều thế hệ là niềm hạnh phúc và may mắn mà không phải ai cũng có được. Người già mỗi ngày được cận kề bên con cháu, giúp quản lý nhà cửa để các con có điều kiện hoàn thành tốt công việc xã hội. Người trẻ tuy đã trở thành cha mẹ nhưng vẫn được sống cùng cha mẹ và được lo lắng, thương yêu. Trẻ nhỏ được lớn lên trong sự nâng niu, chăm sóc của cha mẹ và ông bà, vừa tiếp cận cuộc sống hiện đại ngoài xã hội, vừa thẩm thấu những giá trị truyền thống trong gia đình.

Tích cực góp sức cùng địa phương

“Sinh sống và làm việc tại địa phương, tôi luôn trăn trở làm sao để góp một phần sức lực cùng chính quyền chăm lo công tác an sinh xã hội. Được vận động xây cất cầu đường, tôi sẵn sàng tham gia công sức, đóng góp tiền và vận động nhà hảo tâm tiếp sức”- chú Út Chì cho biết.

Ngày 6/3, Đảng ủy, UBND thị trấn Phú Hòa tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Hòa Thạnh; có kết cấu bê-tông, cốt thép, tải trọng 8 tấn, dài 41m, rộng 6,5m, với dự toán kinh phí xây dựng hơn 2,2 tỷ đồng từ nguồn vận động trong và ngoài thị trấn.

“Tất cả những đóng góp của các nhà hảo tâm đều có sự vận động không nhỏ của chú Út Chì. Trước đó, địa phương cũng khánh thành cầu chùa Khánh Hòa, nối liền thị trấn Phú Hòa với xã Vĩnh Chánh. Cầu có kết cấu bê-tông cốt thép, tải trọng 8 tấn, dài 48m, ngang 6m, với tổng kinh phí xây dựng 1,7 tỷ đồng. Trong đó, chú Út Chì đã ủng hộ tiền và cùng chính quyền địa phương vận động sự đóng góp của nhiều tấm lòng nhân ái” - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa Phạm Văn Phúc Linh cho biết.

Cùng với tham gia xây dựng cầu đường, chú Út Chì còn kêu gọi ủng hộ các gia đình nghèo, khó khăn, để giảm bớt gánh nặng cuộc sống. Mỗi dịp lễ, Tết, chú thường hỗ trợ 300 phần quà (300.000 đồng/phần).

“Năm 2016, tôi đóng góp và vận động xây dựng lại đình thần Phú Hòa với kinh phí 7 tỷ 250 triệu đồng. Tôi cho rằng, xây dựng cải tạo đình, chùa vừa tưởng nhớ các vị tiền nhân, vừa rèn luyện đạo đức, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ mai sau. Ngoài ra, tôi còn hỗ trợ cất nhà Tình nghĩa cho người nghèo. Đến nay, tôi đã hỗ trợ cất 5 căn nhà Tình nghĩa, kinh phí từ 25 - 30 triệu đồng/căn nhà” - chú Út Chì cho hay. 

“Gia đình chú Út Chì là một trong những gia đình gương mẫu, tiêu biểu ở địa phương. Không chỉ nuôi dạy con cái thành đạt, chú Út Chì còn có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương và sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn” - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa Phạm Văn Phúc Linh nhận xét. 

PHƯƠNG LAN