Tấm lòng của các tổ cất nhà từ thiện

15/09/2020 - 04:37

 - Xuất phát từ những tấm lòng thiện nguyện với tinh thần tương thân tương ái, các Tổ cất nhà từ thiện ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh đã cùng nhau sẻ chia, giúp đỡ những hộ gia đình nghèo gặp khó khăn về nhà ở được “an cư, lạc nghiệp”.

Tổ cất nhà từ thiện của Hội Chữ thập đỏ xã Thạnh Mỹ Tây thăm căn nhà đã hỗ trợ cất mới

Những năm qua, Tổ cất nhà từ thiện của Hội Chữ thập đỏ xã Tân An (TX. Tân Châu, An Giang) đã giúp nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn xây dựng và sửa chữa những căn nhà ấm áp nghĩa tình. Các thành viên trong tổ có người làm thợ mộc, thợ hồ, người làm ruộng, làm vườn. Mỗi người đảm trách một khâu riêng từ việc đốn cây, chuyên chở, đến cắt, bào, đục, đẽo và dựng khung… tất cả đều có chung một tâm nguyện là giúp đỡ cho bà con nghèo có một mái nhà lành lặn để che mưa che nắng.

“Tất cả thành viên trong tổ cất nhà từ thiện đều có chung mong ước làm sao giúp đỡ, sửa chữa, cất được ngày càng nhiều những căn nhà cho bà con hộ nghèo để họ có được chỗ ở ổn định, an tâm phát triển kinh tế gia đình. Mặc dù những căn nhà do tổ thực hiện đa số là những căn nhà đơn sơ, nhưng mọi người được giúp đỡ cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Thấy bà con vui, anh em chúng tôi cũng vui lây…” - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân An Trần Hồng Vân cho biết.

Hoạt động từ năm 2001, Tổ cất nhà mái ấm tình thương xã Nhơn Mỹ (Chợ Mới) ban đầu chỉ có 5 thành viên, đến nay thu hút hơn 45 thành viên tham gia. Thời gian đầu hoạt động, tổ cất nhà từ thiện chủ yếu chỉ xây dựng nhà cho những người nghèo trên địa bàn xã bằng các cây tạp của gia đình được hỗ trợ hoặc của các thành viên trong tổ đóng góp.

Dần dần, thấy được việc làm hiệu quả của tổ cất nhà từ thiện và xuất phát từ lòng nhân ái, mọi người nhiệt tình ủng hộ kinh phí và vật liệu xây dựng. Trung bình mỗi năm, tổ cất nhà mái ấm tình thương cất mới khoảng 40 căn nhà, trong đó có 20 căn khung thép và 10 căn khung cột đúc bê-tông, mái lợp tole (diện tích khoảng 32m2) cho bà con là những hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà trong và ngoài địa phương.

“Thấy bà con nghèo có được căn nhà mới rất vui mừng, phấn khởi. Từ đó trở thành động lực thôi thúc các thành viên trong tổ làm nhiệt tình hơn để giúp đỡ được nhiều người có được nhà ở ổn định, khang trang để an cư lạc nghiệp” - ông Phan Văn Hạo (69 tuổi, Tổ trưởng Tổ cất nhà mái ấm tình thương xã Nhơn Mỹ) vui vẻ cho biết.

Cũng như các tổ cất nhà từ thiện khác, Tổ cất nhà từ thiện của Hội Chữ thập đỏ xã Thạnh Mỹ Tây (Châu Phú) đã hỗ trợ cất mới và sửa chữa rất nhiều căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn xã. Tất cả thành viên xuất thân từ các lão nông vì có lòng nhiệt tình tham gia tổ cất nhà từ thiện mà dần dần trở nên lành nghề, thạo việc. Đặc biệt, có người ngoài 60 tuổi nhưng không ngừng nghỉ và làm hết sức mình với chung tấm lòng giúp đỡ bà con nghèo.

Tích cực tham gia từ những ngày đầu thành lập, ông Nguyễn Văn Đành (72 tuổi) chia sẻ: “Nay con cái đã ổn định nên lúc nào rảnh tôi cũng đến tổ cất nhà từ thiện để tiếp sức với mọi người. Được góp một phần sức để giúp bà con khó khăn có căn nhà chắc chắn hơn tôi cảm thấy rất vui…”.

Là một trong những hộ khó khăn, vợ chồng già phải đi làm thuê, hái rau kiếm sống qua ngày, được Tổ cất nhà từ thiện của Hội Chữ thập đỏ xã Thạnh Mỹ Tây hỗ trợ cất mới vào đầu năm, vợ chồng ông Hồ Văn Đôi (60 tuổi) không giấu được cảm xúc: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, hơn 2 năm nay tôi bị bệnh tai biến mất sức lao động, cuộc sống mỗi ngày không đủ ăn nói chi sửa nhà, dù đã bị dột và mục nát nhiều chỗ. Nhờ tổ cất nhà từ thiện cất cho căn nhà chắc chắn để tránh mưa, tránh nắng lúc tuổi về già, vợ chồng tôi mừng lắm và rất cám ơn mọi người trong tổ cất nhà từ thiện...”.

Hy vọng những ngôi nhà vững chắc, ấm áp nghĩa tình của các tổ cất nhà từ thiện trên địa bàn tỉnh sẽ ngày càng được phát huy và nhân rộng, góp phần giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được “an cư, lạc nghiệp”.

TRỌNG TÍN